10.000 cha mẹ tham gia chương trình nuôi con khoa học, hạn chế lạm dụng kháng sinh

A.D,
Chia sẻ

Tiếp nối thành công năm 2017, Chương trình “Nuôi con không kháng sinh” do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam kết hợp với các chuyên gia Nhi khoa tiếp tục được nhân rộng năm 2018 trên toàn quốc với chủ đề “Hạn chế kháng sinh trong điều trị hô hấp”.

Chương trình khởi động bắt đầu từ tháng 5/2018 với hơn 10 nghìn phụ huynh tham gia tại thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Cần Thơ và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

10.000 cha mẹ tham gia chương trình nuôi con khoa học, hạn chế lạm dụng kháng sinh - Ảnh 1.

Chương trình “Hạn chế kháng sinh trong điều trị hô hấp” bắt đầu từ 5/2018 tại TP Hồ Chí Minh

Theo thống kê, bệnh hô hấp chiếm từ 70 - 90% bệnh lý thường gặp ở trẻ em, là nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ phải nhập viện và dùng kháng sinh. Lạm dụng kháng sinh dẫn tới tình trạng kháng kháng sinh với 400.000 người tử vong mỗi năm trên thế giới. Tổ chức Y tế thế giới WHO mới đây cảnh báo Việt Nam là một trong các quốc gia kháng thuốc kháng sinh cao nhất toàn cầu. Kháng kháng sinh càng nguy hiểm hơn nếu đối tượng nhiễm vi khuẩn kháng thuốc là trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu, rất khó có thể chống lại được những chủng siêu vi khuẩn này.

10.000 cha mẹ tham gia chương trình nuôi con khoa học, hạn chế lạm dụng kháng sinh - Ảnh 2.

Bệnh hô hấp chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bệnh lý thường gặp ở trẻ em

Tại bệnh viện Hùng Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Chị Nguyễn T. Thủy đang rất lo lắng cho tình trạng sức khỏe của con trai mới 6 tháng tuổi, chị cho biết: “Cháu nhà tôi rất hay bị vã mồ hôi, ướt lưng áo, nhất là vào thời tiết nắng nóng như thế này, nếu tôi không thức đêm dậy 3-4 lần để lau mồ hôi và thay áo cho cháu thì ngay lập tức hôm sau cháu sẽ bị ho cả tuần. Mấy hôm trước, tôi cho cháu tới phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm họng nên kê đơn kháng sinh uống 5 ngày. Đến hôm nay, cháu vẫn không giảm ho nên tôi phải mang cháu tới bệnh viện. Cháu đang được bác sĩ khám và làm xét nghiệm máu, chụp X-Quang phổi xem cháu có bị viêm phế quản – phổi không. Tôi rất lo lắng vì cháu mới 6 tháng tuổi mà đã phải dùng 2 đợt kháng sinh “mạnh”.

Trên thực tế, nhiều bà mẹ cùng hoàn cảnh với chị Thủy, biết dùng nhiều kháng sinh quá nhiều sẽ gây hại nhưng chưa có cách nào để hạn chế kháng sinh hiệu quả.

Nhằm mục đích cung cấp những thông tin khoa học, hữu ích và thiết thực để hạn chế lạm dụng kháng sinh ở trẻ em nói chung và trong bệnh hô hấp nói riêng, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động chương trình tuyên truyền “Hạn chế kháng sinh trong điều trị hô hấp cho trẻ” với sự đồng hành của các nhãn hàng Siro thuốc ho Prospan, Siro tăng cường miễn dịch Imunoglukan, Nước muối sinh lý Pháp Fysoline. Chỉ trong tháng 5/2018, chương trình đã tiếp cận và được sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình của hơn 10.000 phụ huynh tại Tp HCM, Cần Thơ và Tp Vũng Tàu.

10.000 cha mẹ tham gia chương trình nuôi con khoa học, hạn chế lạm dụng kháng sinh - Ảnh 3.

Một số hoạt động của chương trình tại các bệnh viện Nhi thành phố Hồ Chí Minh

Bằng các hoạt động phong phú như tặng Cẩm nang giải pháp Hạn chế lạm dụng kháng sinh trong điều trị hô hấp, thực hiện phiếu trắc nghiệm tình trạng sức khỏe, đề kháng của trẻ, tặng quà tranh tô màu, bóng bay, chụp ảnh với maccost gấu Kan, ếch Pan v.v…, Chương trình đã nhận được hàng nghìn lời cảm ơn, cam kết tham gia của các bậc phụ huynh.

10.000 cha mẹ tham gia chương trình nuôi con khoa học, hạn chế lạm dụng kháng sinh - Ảnh 4.

Một số hoạt động của chương trình tại Trường Mầm Non thành phố Cần Thơ

Chương trình sẽ được tiếp nối tại các bệnh viện nhi, trường mầm non tại 14 tỉnh thành hứa hẹn mang đến những thông tin hữu ích, giải pháp khoa học và nhiều khoảng khắc ý nghĩa cho trẻ em và các bậc cha mẹ trên toàn quốc.

Thuốc ho thảo dược Prospan sản xuất bởi Engelhard Arzneimittel, CHLB Đức được chỉ định trong viêm đường hô hấp cấp, có ho kèm, dùng để điều trị triệu chứng trong các bệnh lý viêm phế quản mạn tính (Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng).

Siro tăng cường miễn dịch Imunoglukan sản xuất tại châu Âu và được sử dụng tại nhiều quốc gia, giúp hỗ trợ nâng cao đề kháng, phòng bệnh cho trẻ, giảm tỷ lệ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, hạn chế sử dụng kháng sinh. (Sản phẩm không phải là thuốc, và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.)

Nước muối sinh lý Fysoline nhập khẩu từ Pháp có tác dụng vệ sinh mắt mũi dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sản phẩm được nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam bởi Tập đoàn Dược Phẩm Sohaco.

Xem thêm thông tin tại đây.

 

Chia sẻ