2017 rồi mà không biết các quy tắc cơ bản này thì đừng nhận mình văn minh nữa đi

Trân Trân,
Chia sẻ

Có một số quy tắc cơ bản trong cuộc sống khiến ta trở nên lịch sự hơn trong mắt người khác mà không phải ai cũng biết.

Người xưa có câu "học ăn, học nói, học gói, học mở" ý chỉ con người muốn thành "nhân" thì điều đầu tiên phải biết đến cách cư xử từ những điều nhỏ nhặt nhất. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại hối hả ngày nay dần làm thui một đi cách ứng xử trang nhã, lịch sự từ những điều vô cùng cơ bản. Đừng để trở nên xấu xí trong mắt của người khác chỉ vì không biết đến các quy tắc cư xử lịch sự cơ bản này.

    Đột ngột đến thăm ai đó mà không báo trước


Bạn sẽ hành xử ra sao nếu dặt vị trí mình vừa đầu bù tóc rối đang nấu ăn trong bếp thì nghe chuông cửa kêu, mở ra là một người bạn lâu ngày đến thăm không báo trước? Chắc rằng, khi ấy bạn sẽ vô cùng bối rối bởi diện mạo không mấy chỉn chu của mình đúng chứ? Đó là chưa nói đến việc nhà cửa bạn khi ấy có thể vô cùng bừa bộn này, hoặc lỡ bạn sắp phải đi ra ngoài mà khách lại đến thì tìm cách từ chối cũng vô cùng khó khăn. Vậy nên, nếu bạn khó chịu khi người khác đến thăm đột ngột mà không báo thì họ cũng thế thôi, vậy thì đừng tiếc gì một cú điện thoại thông báo cho chủ nhà biết trước sự xuất hiện của bạn nhé.

    Gõ cửa trước khi vào


    2017 rồi mà không biết các quy tắc cơ bản này thì đừng nhận mình văn minh nữa đi - Ảnh 1.

    (Ảnh: Internet)

Dù cho người khác không làm việc gì mờ ám thì họ cũng chẳng thích nổi cái cách mở cửa rồi đi xồng xộc vào phòng mà không gõ trước của bạn đâu. Phòng riêng là một khu vực mang tính cá nhân cần được tôn trọng sự riêng tư, một cái gõ cửa thông báo xin vào chẳng mất mát gì, đừng để người khác đánh giá mình chỉ vì sự tự nhiên xông vào phòng nhé.

    Rõ ràng khi rủ ai đó đi ăn


Nếu bạn nói "tôi muốn mời bạn đi ăn tối" thì hàm ý câu này có nghĩa là bạn sẽ trả tiền bữa ăn cho đối phương. Đừng để họ phải mắt chữ O mồm chữ A khi bạn đòi chia đôi hóa đơn sau khi đã nói từ "mời" nhé. Còn nếu chỉ muốn rủ họ đi ăn cùng thì nên nói "chúng ta cùng đi ăn gì không" sẽ tránh gây hiểu lầm hơn đấy.

    Khi ai đó chào bạn trên phố


Chắc rằng ai cũng một lần trong đời gặp phải trường hợp được chào hỏi trong một bữa tiệc hoặc khi đang đi trên đường mà không biết người chào mình là ai. Khi ấy, đừng giả vờ ngó lơ, một cái gật đầu chào lại sẽ là cách làm người khôn ngoan lựa chọn và khiến bạn lịch thiệp hơn.

    Hạn chế dùng âm lượng to để nói chuyện


Đây là điều mà nhiều người mắc phải nhưng thường không hiểu đó là bất lịch sự mà cứ đổ lỗi "do tiếng mình như thế". Bạn nên nhớ rằng, bạn đang nói chuyện chứ không phải quát mắng đối phương, hoặc trong phòng làm việc tập thể, cứ oang oang to mồm như vậy dù là nói chuyện điện thoại cũng gây phiền phức cho người khác rất nhiều đấy.

    Chú ý khi đặt để túi xách


Có nhiều người, nhất là phụ nữ rất vô tư đặt để túi xách của mình lên ghế trống mặc dù người xung quanh vẫn đang thiếu ghế ngồi, đặc biệt là trong các quán ăn. Túi xách của bạn dù quý giá với bạn nhường nào thì cũng nên lịch sự để sau lưng ghế mình, nhường ghế trống cho những người còn đang đứng. Đừng vì một chút vô ý của mình mà khiến người xung quanh khó chịu và đánh giá bạn bất lịch sự nhé.

    Đừng tự ý đụng chạm vào cơ thể người khác


Không chỉ riêng đàn ông mà phụ nữ cũng cần ghi nhớ điều này, đừng tự tiện đụng chạm vào những bộ phận trên cơ thể người khác dù vùng đó có lẽ vô hại như tóc, khuỷu tay…khi chưa được cho phép. Đó là hành động vô cùng khiếm nhã và thường khiến cho người bị đụng chạm có cái nhìn thiếu thiện cảm hơn về bạn đấy.

    Quy tắc khi đi thang máy


Nếu thang máy quá đông và bạn là người đứng gần cửa nhất, hãy bước ra đợi chuyến sau. Khi thang máy mở cửa hãy đi dạt qua hướng bên trái hoặc phải để người trong thang máy có thể đi ra dễ dàng, sau đó hãy từ từ bước vào trong.

2017 rồi mà không biết các quy tắc cơ bản này thì đừng nhận mình văn minh nữa đi - Ảnh 2.

(Ảnh: Internet)

Những quy tắc cơ bản sau đây không hề khó thực hiện nhưng hầu như không phải ai cũng nhớ, hãy tập dần thói quen tốt mỗi ngày để trở thành người văn minh hơn bạn nhé.

(Tổng hợp)

Chia sẻ