3750 con heo bị tiêm thuốc an thần ở TP.HCM: Phải tiêu hủy toàn bộ, công khai danh tính 13 thương lái

Tin, ảnh: Hoàng Lê,
Chia sẻ

Đó là ý kiến của bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng sau vụ việc tiêm thuốc an thần cho heo bị bắt quả tang.

Cụ thể, tối 28/9, lực lượng Thanh tra chuyên ngành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với C49 đã bắt quả tang vụ tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ tại cơ sở Xuyên Á (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP HCM). Tại đây đoàn kiểm tra phát hiện thương lái đang tiêm thuốc Combistress là một dạng thuốc gây mê an thần và 51 chai nước 500ml đã pha thuốc thẳng vào heo trước giờ xuất bán.

Qua kiểm tra, số lượng heo tiêm thuốc an thần được xác định là 3.750 con. Có 13/20 chủ lò giết mổ tại khu vực này thừa nhận sự việc, với lý do là để thịt heo tươi lâu và mềm hơn. Đáng chú ý, cơ sở giết mổ Xuyên Á là lò mổ lớn nhất TP HCM, chiếm hơn 50% tổng lượng heo giết mổ tại thành phố và chủ lò mổ cũng từng bị phát hiện nhập heo dương tính với thuốc an thần vào một lò mổ khác.

3750 con heo bị tiêm thuốc an thần ở TP.HCM: Phải tiêu hủy toàn bộ, công khai danh tính 13 thương lái - Ảnh 1.

Một địa điểm mổ và bán heo tự phát, quảng cáo "heo sạch" tại vỉa hè quận 9, TP.HCM.

Sau khi xem xét tính chất mức độ sự việc, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã đề xuất UBND TP.HCM và Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm Thành Phố việc tiêu hủy toàn bộ số heo nói trên.

Không những vậy, bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM còn cho hay phải công khai danh tính, đồng thời cấm kinh doanh với 13 thương lái có hành động tiêm thuốc an thần cho heo để bảo đảm an toàn tuyệt đối sức khoẻ cho người tiêu dùng.

3750 con heo bị tiêm thuốc an thần ở TP.HCM: Phải tiêu hủy toàn bộ, công khai danh tính 13 thương lái - Ảnh 2.

Bà Phạm Khánh Phong Lan quyết tâm xử lý thực phẩm bẩn để bảo vệ người dân.

"Không có chuyện lưu giữ và đưa ra thị trường 3750 con heo đã bị tiêm thuốc Với 13 thương lái vi phạm, chúng tôi đánh giá đây là hành vi vi phạm cố tình, ở đây chỉ khai báo khi sự việc rành rành, bị bắt quả tang" – bà Lan nhận định.

Theo thông tin mới nhất, sau khi Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đề xuất tiêu huỷ đàn heo bị tiêm thuốc an thần, UBND TP.HCM đã chấp thuận yêu cầu này.

Chia sẻ