Thảo Hương,

Theo chị My, đây là 1 hành trình mà gia đình nào cũng nên thử ít nhất 1 lần để tăng sự gắn bó với các thành viên, gác lại âu lo để trọn vẹn thời gian bên nhau.

Nhân kỷ niệm 10 năm ngày cưới, chị Lâm My (33 tuổi, sống tại Hà Nội) đã quyết định cùng 2 con (9 tuổi và 6 tuổi) lên kế hoạch cho chuyến du lịch dài ngày bằng ô tô tự lái. Hành trình kéo dài 7 ngày 7 đêm đã để lại nhiều kỷ niệm khó quên.

Chuyến du lịch của gia đình nhỏ

Những món đồ không thể thiếu cho một chuyến du lịch trọn vẹn

- Cốp ô tô cực kỳ lý tưởng để trở thành khoang chứa mọi loại đồ dùng.

- Quần áo: nên chuẩn bị nhiều quần áo vì có thể trong quá trình đi quần áo có thể bị ướt/bẩn, phải thay nhiều bộ trong ngày đặc biệt là với các bạn nhỏ. Có thể thuê giặt đồ ở khách sạn nhưng chi phí sẽ tương đối cao do đó theo mình, bố mẹ nên chuẩn bị nhiều trang phục hơn một chút.

- Đồ chống nắng/mưa: kem chống nắng, mũ, ô, khẩu trang.

- Thuốc: thuốc cảm, thuốc tiêu hóa, thuốc hạ sốt, nước sát khuẩn.

- Đồ ăn/uống khi di chuyển trên xe: để đảm bảo sức khỏe và tinh thần vui tươi cho các thành viên, trên xe luôn có sẵn: bánh quy, bánh gạo, xúc xích, nước mát, sữa,...

- Đặc biệt – VÔ CÙNG QUAN TRỌNG – đó là điện thoại luôn phải đầy pin và 4G phải mạnh – vừa để googlemap vừa bật nhạc vừa tra cứu những địa điểm đẹp/món ăn ngon trên suốt hành trình. Đây thực sự là 1 trợ lý vô cùng quan trọng trong suốt hành trình tự do – tự lo – tự lái của nhà mình.

- Ngoài ra còn có: Gậy selfie Tripod Bluetooth để tự chụp cả gia đình, mỗi bạn 1 balo đồ chơi/truyện/màu vẽ/giấy để chơi trong chuyến hành trình,…

Hành trình 7 ngày 7 đêm thú vị của gia đình nhỏ

- Đêm đầu tiên: đi thẳng từ Hà Nội vào thành phố Thanh Hóa, ngủ 1 đêm.

- Hôm sau chạy thẳng từ Thanh Hóa vào Huế, nhà mình có nghỉ 2 chặng ở Hà Tĩnh và Quảng Trị để ăn trưa và ăn tối. Trên đường đi có dừng ở đường ven biển Hà Tĩnh để chụp ảnh.

- Ngày đầu tiên ở Huế, sáng ngủ dậy trời mưa, cả nhà tự lái xe đi cầu Trường Tiền ngắm Sông Hương và đi quanh Đại Nội, mưa càng làm rõ được nét cổ kính, lãng mạn pha chút trầm buồn. Đến chiều trời tạnh mưa và rất mát mẻ, cả nhà đi dọc bờ sông Hương, đợt này đúng Festival Nghề truyền thống Huế "Tinh hoa Nghề Việt". Sau đó lên thuyền nghe Ca Huế trên sông Hương.

- Ngày thứ 2, 7h00 sáng nhà mình có mặt ở Đại Nội, nhờ trận mưa hôm qua mà không khí rất mát mẻ trong lành, tham quan và chụp ảnh tại Đại Nội đến 9h30 thì đã rất đông du khách và trời bắt đầu nắng lên. Sau đó nhà mình lại đi đến chùa Thiên Mụ, từ chùa Thiên Mụ được ngắm sông Hương từ trên cao, khung cảnh rất đẹp và bình yên. Buổi chiều, nhà mình đi Lăng Tự Đức và Lăng Khải Định. Lăng Tự Đức có hồ cá rất to và đẹp, 2 bạn nhỏ nhà mình rất vui thích với hoạt động cho cá ăn. Ngược lại với Lăng Tự Đức rất yên bình và nên thơ, Lăng Khải Định đã làm mình bị choáng ngợp trước vẻ uy nghiêm được phủ những lớp rêu phong của thời gian.

- Ngày thứ 3, trên đường từ Huế đi Quảng Bình nhà mình đã vào Cung An Định, Cầu Tam Giang, 2 nơi này thực sự đẹp và ấn tượng.

- Hành trình sau đó ở Nhật Lệ - Quảng Bình, Thiên Cầm – Hà Tĩnh, Cửa Hội – Nghệ An của gia đình mình chủ yếu là nghỉ dưỡng.

- Hành trình có 1 địa điểm phát sinh ngoài kế hoạch đó là đi động Thiên Đường. Thực sự quãng đường đi từ Phong Nha – Kẻ Bàng đến động Thiên Đường và leo lên Động rất mệt, nhưng khi vào động thì cả nhà hoàn toàn bị chinh phục bởi cảnh đẹp và sự tráng lệ bên trong với nhũ và băng, không chỉ 2 bạn nhỏ mà kể cả 2 vợ chồng mình cũng lần đầu tiên được vào 1 động khô (đây là động khô dài nhất châu á, khác với động ướt ở hạ long hay phong nha) Được nghe hướng dẫn viên nói về lịch sử, sự hình thành của các thạch nhũ, giải thích thế nào là nhũ là băng và các kiến thức bổ ích khác khiến các bạn nhỏ lẫn mình đều được mở mang nhiều điều.

Cung đường ven biển thực sự là 1 trải nghiệm đặc biệt khó quên mà chỉ có tự lái xe – tự đi khám phá thì mới có được. Mình đã nhiều lần thốt lên và nhận ra một điều mà trước nay là người khác nói chứ không phải do mình tự cảm nhận đó là "Việt Nam mình quá nhiều cảnh đẹp, cần chi đâu nước ngoài".

Đưa con đi chơi vừa vui vừa khỏe chắc chắn không thể quên một số bí kíp

- Nên chia nhỏ các chặng đường đi và tạo háo hức cho các bạn nhỏ. Nếu như nửa đầu của cuộc hành trình là tham quan, khám phá thì nửa sau sẽ thiên về nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe.

- Trên suốt quãng đường đi thường xuyên trao đổi và chia sẻ với các con về cảm nhận, ý kiến của con về nơi mình vừa đến những món mình vừa ăn, cùng tìm hiểu và giải thích những câu hỏi của con liên quan đến hành trình. Khi tinh thần con thoải mái thì sẽ tác động tích cực đến sức khỏe.

Các em bé có những kỷ niệm đáng nhớ.

Mặc dù lịch trình bố mẹ lên kế hoạch từ trước, nhưng vợ chồng mình vẫn hỏi ý kiến con và cũng trao đổi trong suốt hành trình để có thể hài hòa nhu cầu của các bạn nhỏ, việc này khiến cho các con có cảm giác mình được tham gia lên kế hoạch và hào hứng hơn rất nhiều.

- Thường xuyên bổ sung nước hoa quả tươi cho các bạn nhỏ.

- Cho các bạn nhỏ ngủ sớm và ngủ trưa để đảm bảo sức khỏe.

Khó khăn là điều dĩ nhiên, nhưng có nhau thì mọi thứ đều có thể vượt qua

Về cơ bản chuyến hành trình diễn ra khá thuận lợi, nhưng cũng có khó khăn về di chuyển đối với 1,5 ngày đầu tiên.

- Tối hôm đầu tiên, nhà mình dự định đi thẳng từ Hà Nội vào Thanh Hóa và ngủ lại thành phố Thanh Hóa 1 đêm. Hôm đó đường cao tốc Mai Sơn vẫn chưa thông xe và mọi người cũng tranh thủ đi tối rất đông nên nhà mình phải mất gần 4,5 tiếng – từ 9h30 tối đến 2h sáng đến khách sạn ở thành phố Thanh Hóa.

- Sáng hôm sau, khi đã được ngủ 1 giấc và ăn sáng nạp năng lượng, nhà mình hồ hởi chạy thẳng từ Thanh Hóa vào Huế, nhưng lại gặp cảnh tắc đường suốt chặng Thanh Hóa – Nghệ An. Qua được đoạn tắc ở Quốc Lộ 1, nhà mình chọn đường ven biển để đi. Đây là 1 quyết định vô cùng sáng suốt khi không những đường đẹp, vắng mà còn được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp dọc đường đi.

Đi đâu cũng được, miễn là cùng nhau.

- Chặng Hà Tĩnh – Quảng Trị, nhà mình bắt đầu gặp cơn mưa siêu lớn, hạn chế tầm nhìn nhưng vẫn cố để tiếp tục đi, trận mưa to phải kéo dài hơn 3 tiếng, do đó phải đến 10h tối nhà mình mới đến được khách sạn ở Huế.

Sau khi trải qua 1,5 ngày di chuyển, mình đã tự nhủ: "Đi vất vả quá, chắc đi lần này cho biết chứ sau thì đi máy bay cho khỏe". Tuy nhiên, chặng về đã khiến mình thay đổi suy nghĩ hoàn toàn.

Lời khuyên cho các gia đình muốn đưa con đi trải nghiệm chuyến roadtrip đáng nhớ

- Trước chuyến hành trình này, mình cũng là 1 người thích việc lên máy bay và đến địa điểm nghỉ dưỡng hơn là tự đi. Nếu tự đi thì nhà mình thường đi chặng ngắn 1-3 tiếng như Vĩnh Phúc, Quảng Ninh. Nhưng sau chuyến đi này, mình thấy là việc cả gia đình cùng road trip cũng là 1 trải nghiệm mà gia đình nào cũng nên thử ít nhất 1 lần để tăng sự gắn bó với các thành viên trong gia đình, gác lại âu lo để trọn vẹn thời gian bên nhau.

- Việc tự đưa nhau đi trải nghiệm 1 hành trình dài thay vì đi thẳng 1-2 địa điểm vui chơi nghỉ dưỡng không chỉ giúp con trẻ tự lập mà người lớn chúng ta cũng trưởng thành hơn sau mỗi chuyến đi khi mà phải lên kế hoạch ở đâu, ăn gì, chơi ra sao mà vừa vui, vừa đảm bảo sức khỏe lại phải an toàn trên hết.

Hạnh phúc khi các con học được nhiều điều từ chuyến đi

- Về thể chất: các bạn được vận động và tiếp xúc với tự nhiên khá nhiều, thay vì ngày thường chỉ lên xe đi học, đi về nhà, ăn cơm, học bài rồi đi ngủ. Cuối tuần bố mẹ mới cho đi chơi công viên/trung tâm thương mại…

- Về tâm lý: các bạn và bố mẹ có thời gian trọn vẹn bên nhau 24/7, bố mẹ dành thời gian cho các bạn không bị phân tán bởi công việc hay những vấn đề khác trong cuộc sống. Cả gia đình cùng tận hưởng kỳ nghỉ và vui cười. Các em bé cũng thấy bố mẹ của mình cũng thật hài hước, vui nhộn, cũng ô a khi thấy cảnh đẹp, cũng phấn khích như trẻ con khi thấy biển xanh cát trắng, cũng thở dốc khi phải leo núi,.. tất cả những điều này làm cho con cái và bố mẹ gần nhau hơn.

- Trong chuyến đi này, 2 chị em cũng tự lập hơn khi biết giúp bố mẹ bê đồ, trên xe bóc bánh/xúc xích cho bố mẹ vì sợ bố mẹ đói, chị gái còn gội đầu cho em trai, 2 chị em líu lo vui vẻ suốt hành trình, như thế là đã đủ 1 hành trình hạnh phúc cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Các em bé rất mê chuyến đi.

"Bản thân mình, hồi bé từ 6 tuổi mặc dù ở Hà Nội nhưng hè nào cũng được bố mẹ cho đi biển chơi, lớn hơn thì cùng cả nhà bố mẹ, bố mẹ nuôi và các anh chị em tự lái xe từ Hà Nội đi Điện Biên, Lai Châu, Sapa hay Hà Nội đi Cửa Lò, Quảng Bình, Đà Nẵng… mặc dù hồi bé như các con chỉ ngồi trên xe còn các bố các chú sẽ lái nhưng trong và sau mỗi chuyến đi mình đều rất vui, các anh chị em cũng ngày càng thân thiết hơn và mình càng yêu thương bố mẹ nhiều hơn vì biết rằng bố mẹ đã rất cố gắng để cho mình được đi chơi nhiều nơi, trải nghiệm nhiều điều.

Những kỷ niệm đó đã là những hành trang rất đáng quý cho mình khi lớn lên để luôn vui tươi, lạc quan và biết rằng dù đi đâu làm gì cũng có gia đình làm điểm tựa vững chắc. Cũng chính vì thế mình muốn được như bố mẹ mình và hy vọng các con của mình cũng đã và sẽ có những cảm nhận như mình sau những chuyến hành trình yêu thương.

2 bạn nhỏ nhà mình rất thích chuyến đi này vì các bạn được đi nhiều nơi, khám phá nhiều cảnh đẹp cũng như ẩm thực vùng miền. Đặc biệt, các thành viên trong gia đình mình đã có những kỷ niệm vui vẻ và dành trọn vẹn thời gian bên nhau mà không bị ảnh hưởng bởi công việc, học tập,... Các con luôn nói muốn chuyến đi kéo dài hơn 1 - 2 tuần nữa. Còn vợ chồng mình càng có thêm động lực để tổ chức thêm nhiều hành trình đáng nhớ như này", chị Lâm My chia sẻ.

7 ngày 7 đêm tự do - tự lo - tự lái của gia đình nhỏ, bố mẹ nên cùng con thử trải nghiệm một lần - Ảnh 7.