80% người thành công khi bán hàng online đều chuẩn bị sẵn những điều này, học ngay nếu bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh

Hồng Nhung,
Chia sẻ

Nắm chắc những thứ cần chuẩn bị dưới đây và làm theo chính xác, thì khi bán hàng online đảm bảo suôn sẻ tới 70% rồi.

Để bắt đầu kinh doanh online cần chuẩn bị những gì có lẽ là câu hỏi khá quen thuộc đối với nhiều người khi muốn khởi nghiệp bằng bán hàng online. Chưa kể đến việc kinh doanh online ngày nay đang là xu hướng nên bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ rất nhiều đối thủ khác nhau trên thị trường.

Do đó, nếu không chuẩn bị sẵn kiến thức thì bạn sẽ rất khó để thành công. Vậy nên bạn càng chuẩn bị tốt bao nhiêu thì cơ hội thành công của bạn càng cao bấy nhiêu.

Cùng xem thử 11 thứ cần chuẩn bị nếu bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh online ngay dưới đây.

Bán hàng online nên bán gì và nguồn hàng online lấy ở đâu?

80% người thành công khi bán hàng online đều chuẩn bị sẵn những điều này, học ngay nếu bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Bán gì:

Nếu bạn vẫn đang phân vân và chưa biết nên chọn mặt hàng nào để bán hàng online thì những mặt hàng dễ bán nhất và mang lại hiệu quả cao có thể kể tới như thời trang, giày dép, mỹ phẩm, đồ handmade, đồ ăn, thức uống, phụ kiện thời trang, hoa, sách, cây cảnh mini.

Ngoài kinh doanh những mặt hàng online chính trong số này, bạn còn có thể nhập thêm những sản phẩm khác để bán thời vụ theo trend, mùa lễ hội tại từng thời điểm.

Sau khi xác định được sản phẩm bạn muốn bán hàng online, tất nhiên tiếp theo bạn cần phải tìm kiếm nguồn hàng về sản phẩm đó. Nguồn hàng online ở đâu giá rẻ, chất lượng luôn là vấn đề nan giải mỗi khi suy nghĩ đến. Có nhiều hình thức để tìm kiếm nguồn hàng nhưng phổ biến nhất thì bạn có thể tìm kiếm ngay trên internet.

Nguồn hàng:

Thông qua kênh facebook hay những trang web chuyên sỉ. Bằng cách search (tìm kiếm) nhiều từ khóa khác nhau trên Google hay chính ô tìm kiếm của Facebook là sẽ có được rất nhiều kết quả. Từ đó, bạn có thể tham khảo chính sách lấy sỉ, giá cả sản phẩm để chọn ra nơi lấy hàng phù hợp nhất.

Ngoài ra, bạn còn có thể cân nhắc nguồn hàng tại Trung Quốc để bán hàng online. Nếu lấy hàng từ Trung Quốc thì có 2 cách chủ yếu. Một là bạn sang tận Trung Quốc để lựa chọn và mang hàng về thông qua dịch vụ vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. Hai là mua sỉ thông qua các website Trung Quốc như Aliexpress, Taobao, 1686,… với mức giá rất rẻ, phí vận chuyển thấp hoặc miễn phí tùy vào điều kiện mua hàng và chính sách của trang web.

Hoặc bạn có thể mua sỉ hàng hóa thông qua các chợ đầu mối tại Việt Nam như chợ Ninh Hiệp, Đồng Xuân, An Đông, Kim Biên,… Đây đều là những chợ sỉ có nguồn gốc kinh doanh truyền thống, khi bạn đến trực tiếp mua thì sẽ dễ lựa chọn mặt hàng phù hợp hơn.

Cần bao nhiêu vốn để bán hàng online?

80% người thành công khi bán hàng online đều chuẩn bị sẵn những điều này, học ngay nếu bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Bạn cần phải hiểu vốn bán hàng khi bắt đầu sẽ bao gồm nhiều chi phí. Tùy từng ngành nghề, lĩnh vực mà bạn kinh doanh và khả năng của bạn, các loại chi phí này sẽ khác nhau. Trong đó chủ yếu được chia thành 3 loại chi phí chính như sau:

- Chi phí chuẩn bị nguồn hàng:

Tùy vào cách bạn chọn khi bắt đầu khởi nghiệp mà có thể chưa cần đến chi phí này ngay. Nhưng về lâu dài thì bạn chắc chắn vẫn sẽ phải tốn chi phí nhập hàng nếu muốn phát triển quy mô lớn hơn.

+ Nếu bạn chọn loại hình bán hàng order thì bạn không cần vốn. Đây là hình thức bạn chỉ cần đăng sản phẩm lên, khi nào có khách đặt hàng thì bạn mới order hàng từ nhà cung cấp, sau đó giao cho khách hàng. Bạn có thể đăng ký làm đại lý, cộng tác viên để hưởng hoa hồng theo đơn hàng bán được.

Hình thức bán hàng này sẽ khiến khách hàng phải mất thời gian chờ đợi. Đôi khi bạn không kiểm soát được tình trạng còn hay hết hàng của sản phẩm đăng bán. Khi mới bắt đầu kinh doanh online nếu không có vốn hay ít vốn, bạn có thể chọn hình thức này để giảm thiểu rủi ro bị lỗ, ôm hàng. Đồng thời, tích lũy được lợi nhuận nhiều hơn.

+ Nếu bạn đã chọn bán hàng online để kinh doanh lâu dài thì nên chọn hình thức bán hàng có sẵn. Loại hình này thì cần có vốn vì bạn phải nhập hàng về để sẵn tại kho của bạn. Nó còn đòi hỏi bạn phải nhanh nhạy, nắm bắt xu hướng thị trường để chọn ra những mẫu mã thu hút nhất và có khả năng quay vòng vốn tốt.

Hình thức bán hàng này sẽ có lợi thế là bạn chủ động và kiểm soát được tình trạng tồn kho hàng hóa. Khách hàng của bạn cũng không phải đợi lâu và bạn có thể sáng tạo, tự chụp hình ảnh sản phẩm thật theo cách của bạn khi hàng có sẵn.

- Chi phí marketing (quảng cáo):

Các chi phí như phí làm website, facebook, quảng cáo facebook, quảng cáo google adwords, quảng cáo zalo shop,… đều gộp chung gọi là chi phí marketing. Tùy khả năng tài chính, bạn có thể đầu tư cho chi phí marketing khác nhau.

- Chi phí vận hành trong quá trình bán hàng:

Còn gọi là “chi phí chung”, “chi phí ẩn”, “chi phí gián tiếp”, là những chi phí liên quan đến việc vận hành thường ngày của cửa hàng hoặc doanh nghiệp.

Những chi phí đó là thuê mặt bằng, phí đóng gói, mua văn phòng phẩm, công cụ quản lý bán hàng,… sẽ được tính vào chi phí vận hành.

Bán hàng online cần chuẩn bị những công cụ nào để quản lý

80% người thành công khi bán hàng online đều chuẩn bị sẵn những điều này, học ngay nếu bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh - Ảnh 4.

Ảnh minh họa.

- Website:

Đây chắc chắn là kênh công cụ bạn không thể không làm nếu muốn bán hàng online thành công. Hiện nay, website đang là nền tảng của thương mại điện tử, thay cho một cửa hàng truyền thống để trưng bày hàng hóa của bạn và thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán trực tuyến.

- SEO

Nếu mới bắt đầu bán hàng thì công đoạn này có lẽ khá mất thời gian. Nhưng về lâu dài nó thực sự là công việc cần thiết để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đưa website của bạn vào top tìm kiếm. Có như vậy bạn mới có cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng và bán được hàng nhiều hơn.

- Mạng xã hội và sàn thương mại điện tử

Khi đã bán hàng online thì chắc chắn bạn phải bán hàng qua các kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay Facebook, Youtube, Zalo, Instagram,… và các sàn thương mại điện tử phổ biến như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo,…

Lượng khách hàng tiềm năng trên các kênh này là cực kỳ lớn và chắc chắn có nhu cầu mua hàng, chỉ cần biết tận dụng và khai thác hiệu quả thì đây sẽ là kênh bán hàng mang lại lợi nhuận “khủng” cho bạn.

- Email

Cho đến giờ, công cụ email marketing vẫn là một trong những công cụ thu thập data khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả. Và nhất là trong việc remarketing, giúp khơi gợi nhu cầu quan tâm, mua sắm của khách hàng. Đồng thời, kênh email cũng là kênh giúp bạn chăm sóc khách hàng cũ bằng các nội dung thăm hỏi, gửi lời chúc mừng sinh nhật và thông báo các chương trình khuyến mãi.

- Các hình thức quảng cáo

Google Ads, Adsense, Facebook Ads, Remarketing,.. sử dụng các công cụ quảng cáo này sẽ có thể sẽ tốn phí nhưng bù lại sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng được nhiều hơn trong thời gian ngắn nhất có thể.

- Phần mềm quản lý bán hàng:

Thời gian đầu kinh doanh online, lượng khách hàng còn khá ít nên có thể bạn sẽ xem thường và bỏ qua việc sử dụng công cụ này. Đơn giản là chỉ việc dùng file excel để quản lý việc bán hàng. Tuy nhiên, nếu phát triển lâu dài bạn chắc chắn sẽ phải cần đến một phần mềm quản lý bán hàng để quản lý từ tính tiền bán hàng, quản lý tồn kho hàng hóa, quản lý thu chi tiền bạc, chăm sóc khách hàng đến theo dõi kết quả kinh doanh xem có hiệu quả hay không để có giải pháp phù hợp.

Chia sẻ