Bang Ohio kiện Norfolk Southern về vụ tàu hỏa trật bánh gây thảm họa ô nhiễm hóa chất ngày 3/2

Quỳnh Chi,
Chia sẻ

Ngày 14/3, chính quyền bang Ohio, Mỹ đã kiện công ty Norfolk Southern liên quan đến vụ trật bánh đoàn tàu chở hàng vào ngày 3/2.

Theo đó, vụ tàu trật bánh ở bang Ohio nói trên đã thải ra hơn một triệu gallon vật liệu nguy hiểm và hóa chất gây ô nhiễm vào môi trường xung quanh thị trấn Đông Palestine.

"Sự cố trật bánh này hoàn toàn có thể tránh được", Tổng chưởng lý bang Ohio Dave Yost cho biết trong một cuộc họp báo, đồng thời nói thêm rằng ông đang yêu cầu khoản bồi thường cho những thiệt hại đối với môi trường, nền kinh tế và cư dân tại bang này.

Đơn kiện của bang Ohio được đệ trình lên Tòa án Quận Hoa Kỳ cho biết, vụ tàu trật bánh đã dẫn đến việc thải ra hơn một triệu gallon vật liệu nguy hiểm và các hóa chất gây ô nhiễm có hại khác vào không khí, sông, suối, đất và nước ngầm tại bang Ohio, "giết chết hàng chục nghìn con cá, các loài động vật khác và gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dân trong toàn khu vực bang Ohio".

Chính quyền bang Ohio đang rà soát các chi phí trước và trong tương lai liên quan đến vụ trật bánh, cáo buộc công ty đường sắt Norfolk Southern đã vi phạm luật của bang quy định về kiểm soát chất thải nguy hại, chất thải rắn và ô nhiễm không khí và nước.

Bang Ohio kiện Norfolk Southern về vụ tàu hỏa trật bánh gây thảm họa ô nhiễm hóa chất ngày 3/2 - Ảnh 1.

Lấy mẫu nước từ con lạch Leslie Run vào ngày 25/2 ở Đông Palestine, bang Ohio để kiểm tra độ pH và tổng chất rắn hòa tan trong nước. (Ảnh: Getty)

Norfolk Southern "có một lịch sử rộng lớn và bi thảm về những vụ trật bánh và rò rỉ các vật liệu nguy hiểm. Hồ sơ của Norfolk Southern chứng minh rằng họ đã biết và lẽ ra phải thực hiện các bước thích hợp để ngăn chặn sự cố gây thiệt hại đáng kể mà việc tàu trật bánh sẽ gây ra", theo hồ sơ vụ kiện.

Vào ngày 13/3, Tổng chưởng lý bang Ohio Yost đã gặp đại diện của Norfolk Southern và thảo luận về một số vấn đề bao gồm việc thành lập một "quỹ để bù đắp cho những tổn thất dài hạn đối với giá trị bất động sản", cải thiện việc xử lý nước vùng Đông Palestine.

Norfolk Southern cho biết trong một tuyên bố rằng công ty này đang nỗ lực tạo ra ba quỹ dài hạn để mang lại lợi ích cho Đông Palestine, trong đó có một quỹ cung cấp "sự bảo vệ phù hợp cho người bán nhà nếu tài sản của họ mất giá trị" do sự cố.

Công ty đường sắt này xác nhận, kết quả giám sát môi trường của các cơ quan thuộc bang Ohio và liên bang cho thấy, chất lượng không khí và nước an toàn. Tuy nhiên, Norfolk Southern hỗ trợ một "giải pháp giải quyết các rủi ro sức khỏe lâu dài thông qua việc tạo ra một quỹ bồi thường y tế dài hạn". Chương trình thứ ba sẽ giúp bảo vệ nguồn nước uống ở Đông Palestine.

Kể từ khi vụ trật bánh ở Ohio khiến hóa chất vinyl clorua độc hại và các hóa chất nguy hiểm khác tràn ra ngoài từ các toa tàu và bốc cháy, Norfolk Southern đã phải chịu áp lực về một số vụ trật bánh tàu.

Bang Ohio kiện Norfolk Southern về vụ tàu hỏa trật bánh gây thảm họa ô nhiễm hóa chất ngày 3/2 - Ảnh 2.

Tổng chưởng lý bang Ohio Dave Yost. (Ảnh: Reuters)

Tuần trước, Giám đốc điều hành của Norfolk Southern, Alan Shaw, đã bị thẩm vấn gay gắt tại một phiên điều trần của Thượng viện Mỹ và sẽ có mặt tại một phiên điều trần khác của Thượng viện Mỹ về an toàn đường sắt vào ngày 22/3.

Ông Shaw đã xin lỗi, cam kết cải thiện tình trạng an toàn đường sắt và giải quyết các tác động, ảnh hưởng. Ông cho biết, tuyến đường sắt đã cam kết trả 21 triệu USD cho cộng đồng dưới dạng "khoản trả trước... Tôi cam kết làm những gì phù hợp với cộng đồng".

Không có trường hợp tử vong hoặc thương tích nào được báo cáo sau vụ việc nhưng kể từ khi xảy ra vụ trật bánh, một số trong số 4.700 cư dân ở Đông Palestine đã báo cáo các triệu chứng như phát ban, khó thở và nói rằng họ lo sợ ảnh hưởng sức khỏe lâu dài.

Cư dân và chủ doanh nghiệp ở bang Ohio đã đệ trình gần 20 đơn kiện chống lại Norfolk Southern kể từ khi tàu trật bánh, yêu cầu thanh toán thiệt hại tài sản và theo dõi y tế liên tục để phát hiện bệnh tiềm ẩn cho những người sống trong vòng 30 dặm (khoảng 48 km) từ nơi xảy ra vụ tai nạn.

Chia sẻ