Bộ y tế khảo sát chất lượng bệnh viện: Người bệnh hài lòng tay nghề bác sĩ nhưng lo ngại chi phí khám

Duy Anh,
Chia sẻ

Chỉ số hài lòng của người bệnh năm 2018 về dịch vụ khám chữa bệnh và chuyên môn của bác sĩ cao, còn kém hài lòng nhất là giá viện phí và nhà vệ sinh.

Đây là lần thứ 2 kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh được Bộ Y tế và Tổ chức Sáng kiến Việt Nam thực hiện và công bố, sáng 30/5.

Kết quả khảo sát 7.500 bệnh nhân nội trú và người nhà đi theo chăm sóc tại 60 bệnh viện trong cả nước năm 2018 cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình là 4,04/5 điểm, đạt 80,8% so với kỳ vọng của người dân. So với năm 2017, sự hài lòng của người bệnh đã có cải tiến tích cực. Năm 2017, chỉ số hài lòng người bệnh chỉ đạt 3,98/5 điểm, tương ứng 79,6%.

Cụ thể, người bệnh hài lòng về dịch vụ khám chữa bệnh, thái độ ứng xử, chuyên môn và tay nghề của nhân viên y tế. Tuy nhiên, viện phí là chỉ số người bệnh kém hài lòng nhất trong khảo sát này. 95% bệnh nhân được hỏi đều có bảo hiểm y tế song người bệnh và gia đình vẫn không hài lòng về viện phí.

Bộ y tế khảo sát chất lượng bệnh viện: Người bệnh hài lòng tay nghề bác sĩ nhưng lo ngại chi phí khám - Ảnh 1.

Kết quả khảo sát 7.500 bệnh nhân nội trú và người nhà đi theo chăm sóc tại 60 bệnh viện trong cả nước năm 2018 cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình là 4,04/5 điểm, đạt 80,8% so với kỳ vọng của người dân.

Người bệnh ở các tuyến trên có mức độ hài lòng cao hơn cơ sở y tế tuyến dưới. Ở tuyến dưới, họ kém hài lòng ở cả bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện về cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh như giường bệnh, chăn ga gối đệm, nhà vệ sinh...

Trong số 60 bệnh viện được khảo sát, có 22% được xếp vào nhóm rất tốt, 43% thuộc nhóm tốt và 35% thuộc nhóm khá. Cụ thể, Bệnh viện Đại học Y được TP.HCM có chỉ số hài lòng cao nhất trong số 60 bệnh viện khảo sát, đạt 4,41/5, tương đương 88,2%.

So sánh theo địa phương, trung bình các bệnh viện ở TP.HCM có điểm số hài lòng cao hơn các bệnh viện ở Hà Nội, về kết quả cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, chi phi khám chữa bệnh và cơ sở vật chất. Trong khi, bệnh viện ở Hà Nội có sự hài lòng cao hơn ở khả năng tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết các ý kiến của người bệnh đã được lắng nghe, ghi nhận. Kết quả khảo sát người bệnh không hài lòng về viện phí cho thấy thử thách của ngành y tế, cần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tương xứng với chi phí người bệnh bỏ ra.

Chia sẻ