Giới nhà giàu Trung Quốc chi 55 triệu tham gia khóa học phân biệt hàng hiệu xịn và fake

Đức 2 Xích,
Chia sẻ

Khóa học 7 ngày với mức giá 2.400 USD sẽ giúp các "dân chơi" có thêm kĩ năng phân biệt hàng thật, hàng giả để tránh bị lừa khi quyết định dấn thân vào cuộc chơi đồ hiệu.

Là thị trường lớn nhất thế giới về việc sản xuất - tiêu dùng những món đồ hàng hiệu (và cả những mặt hàng fake). Vì vậy, sở hữu năng lực phân biệt một chiếc túi xách Chanel thật hay giả từ một cái nhìn liếc qua chính là kĩ năng mà bất kì "dân chơi" nào trên khắp Trung Quốc cũng ao ước sở hữu.

Chính vì vậy, khi nghe tới khóa học "chuyên gia thẩm định hàng hiệu", hội nhà giàu Trung Quốc đã đổ xô nhau đi đăng kí: Vì chỉ với 2.400 USD (55 triệu đồng), bạn sẽ trở thành một chuyên gia phân biệt hàng thật và giả, được đào tạo để phân biệt túi xách, thắt lưng và quần áo để có "bóc phốt" chúng thông qua số sê-ri, đường khâu và những chiếc logo được sản xuất dưới tay nghề tinh vi.

Giới nhà giàu Trung Quốc chi bộn tiền để học cách nhận biết hàng hiệu - hàng nhái - Ảnh 1.

Học sinh tại khóa học ở Bắc Kinh phải trả khoảng 2.400 USD để học cách phát hiện ra hàng thật - hàng giả

Sống tại trung tâm công nghệ phía nam của Thâm Quyến, Peng Jingjing đã có thời gian làm việc trong ngành tài chính, nhưng vài năm qua, cô bắt đầu kinh doanh túi xách cũ trên Taobao và WeChat.

Sau khoảng thời gian thu mua đồ từ mối người quen, Peng bắt đầu mở rộng việc làm ăn và nhập hàng từ người lạ. Đây cũng chính là thời điểm cô lo ngại sẽ bị lừa.

Tháng 5/2018, Peng, chồng cô và 7 người khác đã tham gia một trong những khóa học đầu tiên dạy cách phân biệt hàng real và hàng fake tại Trung Quốc. Dùng kính lúp nhìn vào chữ lồng “LV” trên túi, Peng cố nhớ lại những gì được học: Đường vải trên túi Louis Vuitton giả thường chạy song song với góc của chữ "L".

Sau 10 phút căng thẳng, cô và chồng đã thở phào nhẹ nhõm khi nghe các chuyên gia xác định đây là một chiếc túi thật chứ không phải fake.

Theo các nhà nghiên cứu thị trường UIBE Luxury China, các nhà máy của Trung Quốc sản xuất ra một lượng lớn hàng hiệu, phần lớn trong số đó được dành cho thị trường nội địa trị giá khoảng 4 nghìn tỷ nhân dân tệ (617,7 tỷ USD).

Giới nhà giàu Trung Quốc chi bộn tiền để học cách nhận biết hàng hiệu - hàng nhái - Ảnh 2.

Các học viên chấp nhận trả hàng nghìn USD với hy vọng kỹ năng mới sẽ giúp họ tự bảo vệ mình khỏi thị trường hàng nhái, hàng giả những thương hiệu xa xỉ đang nở rộ ở quốc gia tỷ dân.

Thị trường đồ cũ cũng đang bùng nổ khi nhiều người không sẵn sàng chi hàng nghìn đôla cho một chiếc túi xách mới. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng nổi tiếng là nơi sản xuất hàng nhái. Những giao dịch buôn bán hàng giả quy mô đã khiến các khách hàng tìm kiếm đồ hiệu giá rẻ sập bẫy.

Zhang Chen, người sáng lập Trường Phân biệt Hàng Hiệu Đặc biệt ở Bắc Kinh, cho biết nhiều người bị lừa bởi "hàng nhái hiện nay cực ít khác biệt" so với bản gốc.

Khóa học kéo dài bảy ngày của Zhang có giá 15.800 NDT (55 triệu đồng), nhưng ông này cho biết đó là một cái giá đáng phải trả vì trung tâm của ông đã tạo được chỗ đứng trong thị trường đồ cũ từ những ngày đầu thành lập.

"Người Trung Quốc mua 1/3 hàng hóa xa xỉ trên thế giới, nhưng tỷ lệ lưu thông 3% thấp hơn nhiều so với mức 25-30% ở các nước phương Tây", Zhang nói với AFP.

Giới nhà giàu Trung Quốc chi bộn tiền để học cách nhận biết hàng hiệu - hàng nhái - Ảnh 3.

Giới nhà giàu Trung Quốc chi bộn tiền để học cách nhận biết hàng hiệu - hàng nhái - Ảnh 4.

Zhang Chen giảng dạy tại lớp học phân biệt hàng hiệu của mình

"Lớp lót của một chiếc túi xách Chanel đen phải là màu hồng", Zhang nói với các học viên của mình. Ông này cũng hướng dẫn mọi người soi phần logo thương hiệu dưới ánh nắng mặt trời. "Các chữ cái sáng lên và đó chính là hàng thật".

"Việc biết những chữ cái nào trong logo Chanel sử dụng phông chữ hình chữ nhật thay vì hình vuông có thể giúp phát hiện ra một phần ba số hàng giả trên thị trường", Zhang, người đã tự học kĩ năng thẩm định hàng xa xỉ cách đây 10 năm tại Nhật Bản, cho biết.

Các sinh viên của ông đều là những người giàu có nhưng thuộc nhiều hoàn cảnh khác nhau, bao gồm cả cựu biên tập viên của một tạp chí thời trang từ Thượng Hải và một người pha chế đang tìm kiếm một khởi đầu mới sau khi công việc kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

"Tôi nhận ra rằng những chiếc túi hàng hiệu đã qua sử dụng có thể được bán với giá rất tốt," nhà kinh doanh thị trường chứng khoán Xu Zhihao, 31 tuổi, cho biết.

Một chiếc túi xách Louis Vuitton Neverfull mua cách đây hai năm vẫn có thể được bán với giá 9.000 NDT trên các nền tảng mua bán đồ cũ, trong khi một chiếc túi Chanel Gabrielle nhỏ có giá khoảng 60 đến 70% giá trên kệ.

Bên cạnh học viên học trực tiếp, Zhang còn có các khách hàng online, những người thường xuyên chụp ảnh các mẫu đồng hồ, túi xách, quần áo cần thẩm định và gửi cho ông. Zhang nói rằng trong hầu hết trường hợp, mình chỉ mất khoảng 10 giây để biết sản phẩm có phải là thật hay không.

Nguồn: SCMP

Chia sẻ