Hà Nội: Ở chung cư nhưng phải lắp thêm "mái hiên" để... chống rác từ tầng trên ném xuống, phản ánh thì bị cắt nước

Minh Ngọc,
Chia sẻ

Do bị rác thải từ tầng trên rơi tự do xuống trước khu vực căn hộ, cư dân bức xúc phản ánh thì bị Ban quản lý cắt nước.

Ngày 1/1/2022, phản ánh với chúng tôi, anh Cao Huy Bình, chủ căn hộ 2401 – CT7B. Khu Chung cư mới Dương Nội 2, Phường Dương Nội, Quận Hà Đông, cho biết, hơn 1 năm về ở tại chung cư này gia đình anh Bình luôn phải chịu ảnh hưởng bởi rác thải từ tầng trên ném xuống trước sân nhà, dù sự việc đã được gửi đến ban quản lý tòa nhà nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Chủ nhà bức xúc vì rác thải từ tầng trên rơi xuống trước sân nhà

Ở chung cư phải lắp thêm "mái hiên" để... chống rác!

Theo phản ánh, căn hộ gia đình anh Bình thuộc tầng 24 tòa B, trên cùng tòa nhà vẫn còn một tầng 25. Theo thiết kế, các căn hộ trên tầng 25 có khoảng sinh hoạt chung có ô thoáng phía trước và ô kính phía sau được mở cửa.

"Khi gia đình tôi về ở, nhiều rác thải từ trên tầng 25 vứt xuống khoảng diện tích thuộc gia đình tôi. Khi nhận nhà gia đình tôi đã có kiến nghị chủ đầu tư hỗ trợ đóng ô thoáng trên tầng 25 (để tầng 25 chỉ sử dụng 1 ô thoáng phía trước như những tòa nhà khác đã hoạt động trước đó). Tuy nhiên, không nhận được hợp tác từ Chủ đầu tư", nội dung phản ánh.

Ô cửa kính tầng 25 phía trên và cửa căn hộ tầng 24 phía dưới

Ô cửa kính của khu sinh hoạt chung thuộc tầng 25 phía trên và cửa căn hộ tầng 24 phía dưới

Rác thải xuất hiện

Rác thải từ khu vực sinh hoạt chung tại tầng 25 ném xuống

Theo chia sẻ của anh Bình, bên cạnh căn hộ của gia đình ở tầng 24 thì cả phần diện tích phía ngoài ban công (hiện được gia chủ dùng như sân nhà) cũng đã được gia đình anh Bình mua với giá trị như một căn hộ thông thường khác. Phần diện tích này được cấp "sổ đỏ" đầy đủ và hợp pháp.

"Thiết nghĩ, đảm bảo sinh hoạt sạch sẽ, an toàn là nhu cầu hoàn toàn chính đáng, hợp lý và tránh việc trộm cắp có thể xảy ra nên gia đình tôi chủ động đóng cửa thoáng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình (Trước khi chủ động đóng ô cửa gia đình có tham khảo thực tế căn hộ tương tự của các tòa xung quanh trong quần thể Khu đô thị)".

Theo anh Bình, sau khi gia đình chủ động đóng ô cửa thoáng ở phía trên (của tầng 25) thì các cư dân tại tầng này có ý kiến. Gia đình anh Bình đã giải thích và đề nghị các hộ dân trên cam kết (có xác nhận) không vứt rác thải, đảm bảo vệ sinh, đảm bảo an toàn an ninh cho gia đình. Sau đó, anh Bình đã ngay lập tức mở ô cửa phía trên.

chủ căn hộ tầng 24 mới phải làm mái

Chủ căn hộ tầng 24 mới phải làm thêm... mái hiên để chống rác

Căn hộ tương tự của tòa đối diện

Căn hộ tương tự của tòa đối diện

Tầng 25 của tòa nhà tương tự

Khu vực sinh hoạt chung tầng 25 của tòa nhà tương tự

Phản ánh thì bị cắt nước

Tuy nhiên, ngày 23/12/2021, Ban Quản lý tòa nhà CT7 Khu đô thị Mới Dương Nội lên làm việc tại gia đình anh Bình và yêu cầu lập biên bản sai phạm, cắt điện nước sinh hoạt gia đình.

"Ban Quản lý lên gia đình tôi làm việc với thái độ hách dịch, thiếu hợp tác, thiếu tôn trọng, quy chụp 1 chiều, thậm chí còn khẳng định họ có quyền tự ý cắt hết dịch vụ. Đáng nói, điện - nước mà gia đình đã ký trực tiếp với đơn vị cung cấp, vậy Ban quản lý căn cứ vào điều khoản nào lại tự ý cắt nước mà không cần phải chủ nhà xác nhận?!", anh Bình bức xúc.

Anh Bình cho biết thêm, dù gia đình anh đã mở lại ô cửa phía trên, nhưng phải sau tin nhắn yêu cầu chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về hành vi tự ý cắt nước sinh hoạt, thì lúc này Ban quản lý mới cho người mở van cấp nước sinh hoạt trở lại.

Người mua căn hộ phản ánh chất lượng

Người mua căn hộ phản ánh chất lượng bình nóng lạnh

Bức xúc về cách làm việc của Ban quản lý tòa nhà, anh Bình làm đơn tố chủ đầu tư làm việc thiếu trách nhiệm sau khi bàn giao nhà cho dân.

"Ngoài việc đảm bảo cho cư dân được sinh hoạt an toàn thì các thiết bị trong gia đình theo thiết kế ban đầu của Chủ đầu tư như hệ thống chuông cửa đã bị tráo đổi, bình nóng lạnh thiếu bộ chống giật không hoạt động, nhà bị thấm dột từ tầng trên xuống không được xử lý (do lúc giao nhận hiện trạng căn nhà không có điện lưới nên gia đình không kiểm tra được thiết bị, khi phản hồi với Ban Quản lý là đại diện của Chủ đầu tư thì nhận được câu trả lời là không có bảo hành…)", chủ nhà phản ánh.

Ban quản lý nói gì?

Trước phản ánh trên, sáng 2/1/2022, trao đổi với chúng tôi, đại diện Ban Quản lý tòa nhà CT7 Khu đô thị Mới Dương Nội cho hay, gia đình anh Bình chuyển đến căn hộ trên hơn 1 năm nay (tháng 10/2020).

Vị này cho rằng, vấn đề rác thải có thể trước đó khi gia đình anh Bình chưa về. Hiện nay phía trước nhà anh Bình là khu vực sân vườn đã được mua bán hợp pháp, hoàn toàn quyền sử dụng của gia đình nên không còn hiện tượng này diễn ra.

Hà Nội: Sống ở chung cư, khổ chủ bất lực vì rác bẩn từ tầng trên rơi xuống - Ảnh 8.

Ô kính của khu vực

Về ô cửa kính trên tầng 25 thuộc khu sinh hoạt chung, Ban quản lý cho rằng để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy nên phải có cánh cửa mở ra. Sau khi bị bịt lại, người dân có ý kiến và yêu cầu gia đình anh Bình mở lại.

Theo phản ánh của anh Bình về việc bị nhân viên Ban quản lý cắt nước để buộc phải mở ô cửa kính trên, đại diện Ban quản lý nhấn mạnh, ô cửa kính trên được mở theo thiết kế để phòng cháy chữa cháy, trước đó đã yêu cầu chủ nhà mở ra, nếu không thì sẽ có biện pháp. 

Còn việc có phải gia đình anh Bình bị cắt nước để buộc phải thực hiện việc trên hay không thì ban quản lý sẽ xem lại vấn đề này.

Hà Nội: Sống ở chung cư, khổ chủ bất lực vì rác bẩn từ tầng trên rơi xuống - Ảnh 8.

Chia sẻ