Hố “tử thần”: Tập đoàn Nam Cường "phủi" trách nhiệm

Theo Người đưa tin,
Chia sẻ

Ngay sau cơn bão, một “hố tử thần” bất ngờ xuất hiện, chia cắt tuyến đường Lê Văn Lương (nối dài) huyết mạch của Thủ đô Hà Nội.

Xe bus thoát hiểm trong gang tấc

Khoảng 8h sáng hôm qua (19/8), một “hố tử thần” khổng lồ đã bất ngờ xuất hiện tại đường Lê Văn Lương (đoạn giữa khu vực Phường Vạn Phúc và phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội). 

Do tác động của hiện tượng xói lở đất, cổng chào ở khu đô thị mới Dương Nội bị kéo sập, hệ thống lan can tường bao ở dọc đường Lê Văn Lương bị kéo đổ hoàn toàn. 

Theo quan sát của PV, “hố tử thần” khổng lồ nằm “ngoác miệng” ôm trọn toàn bộ một phần mặt đường, nứt ra ra tận giải phân cách, sâu khoảng 3 m và có chiều rộng lên đến 20 m2.

Hố “tử thần”: Tập đoàn Nam Cường
Tuyến đường bị nứt đôi

Một số người chứng kiến sự việc kể lại, tốc độ sụt lún của “hố tử thần” rất nhanh và mạnh. Ban đầu, diện tích của hố còn nhỏ nhưng sau đó ngày càng lan rộng hơn. Toàn bộ phần cống ngầm dưới đất đều hiện ra trơ trọi. 

Rất có thể đường ống bị vỡ là nguyên nhân chính dẫn đến việc hố tử thần ngày càng lan rộng. Rất may đã không có thiệt hại nào về người, nhưng những tổn hại về vật chất là rất lớn.

Ngay sau đó, lực lượng công an và thanh tra giao thông đã dùng rào chắn ngăn cách khu sụt lún khoảng 50m để đảm bảo an toàn. Toàn bộ tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài cũng bị cấm phương tiện qua lại, các chốt chặn được lập tại đường Lê Trọng Tấn và đường 70. 

Tập đoàn Nam Cường không thể chối trách nhiệm

Được biết, đường Lê Văn Lương kéo dài (do tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư) hoàn thành năm 2010, là một trong những công trình trọng điểm chào mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. 

Dự án kết nối với đường Lê Văn Lương kéo dài đoạn từ đường Khuất Duy Tiến đến đường vành đai IV (theo quy hoạch) là trục đường hướng tâm của TP.Hà Nội, có vị trí quan trọng trong quy hoạch hệ thống đường đô thị của Hà Nội. Tổng mức đầu tư của dự án là 736 tỷ đồng. Tuyến đường này đình trệ rất lâu do gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, ngay trước Đại lễ 1000 năm Thăng Long ít ngày, sau khi giải toả được mặt bằng, tuyến đường này đã được chủ đầu tư gấp rút cho hoàn thiện và thông xe đúng dịp đại lễ với tốc đô kỷ lục khiến dư luận lo ngại về chất lượng công trình.

Hố “tử thần”: Tập đoàn Nam Cường
Hệ thống ống nước bị hỏng

Điều đáng ngạc nhiên là ngay sau khi xảy ra sự cố, Tập đoàn Nam Cường đã đưa ra những thông tin sai lệch nhằm “phủi” trách nhiệm và đổ lỗi cho công trình xây dựng khu đô thị của công ty Sông Đà Thăng Long (đối diện khu độ thị mới Dương Nội của tập đoàn Nam Cường ở khu vực này). 

Trong khi chưa có ý kiến và kết luận của cơ quan chức năng, một cán bộ của Tập đoàn Nam Cường đã khẳng định “xanh rờn” với báo chí: “Nguyên nhân ban đầu được xác định là do phần taluy từ công trình khu đô thị của Công ty Sông Đà Thăng Long thi công quá lâu, chưa gia cố khiến phần cống dẫn nước khu đô thị này ra hồ sinh thái Nam Cường bị vỡ. Những ngày qua mưa lớn, lượng nước chảy mạnh, xoáy vào bờ taluy hướng ra đường dẫn đến sụt lún”.

Trả lời PV, ông Nguyễn Quang Linh - chánh Văn phòng Tập đoàn Nam Cường (chủ đầu tư dự án đường Lê Văn Lương kéo dài) tuyên bố: “Việc sạt lở, xẻ đôi đường Lê Văn Lương trong sáng 19/8 hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Công ty Sông Đà Thăng Long. Khi xây dựng tòa nhà (đối diện khu đô thị mới Dương Nội), Công ty Sông Đà Thăng Long đã đào một hầm sâu tới 12m và đây chính là nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở”. (???)

Trên thực tế, qua điều tra của PV, phần taluy từ công trình khu đô thị của Công ty Sông Đà Thăng Long rất kiên cố và đã được hoàn thiện từ năm 2008 (2 năm trước khi đường Lê Văn Lương kéo dài thông xe vào dịp 10.10.2010). 

Do vậy, lý giải của phía Tập đoàn Nam Cường là vô căn cứ và mang tính chất đổ lỗi, “né “ trách nhiệm. Tại hiện trường khi xuất hiện “hố tử thần”, nhiều nhân chứng khẳng định rằng, thấy nước phun lên rất mạnh từ mặt đường, xói dần làm lộ ra hệ thống ống cống, sau đó chảy tràn vào hệ thống hầm trong khu đô thị của Công ty Sông Đà Thăng Long.

Theo nhiều chuyên gia, điều này cho thấy nguyên nhân dẫn đến xuất hiện “hố tử thần” là do kết cấu dưới lòng đường “có vấn đề”, đặc biệt là hệ thống mối nối ống cống cũng như hồ điều hoà Nam Cường. 

Nhiều khả năng là do hồ điều hoà Nam Cường chưa có hệ thống thông thoát, mối nối ống cống dưới lòng đường làm không tốt, khi mưa to kéo dài, hồ điều hoà đầy nước đã “đẩy ngược” trở lại, phá bung mối nối ống cống dẫn đến sự cố.

Theo một nguồn tin từ Sở GTVT Hà Nội, trong buổi làm việc sau khi xảy ra sự cố, Công ty Sông Đà Thăng Long đã đồng ý khắc phục tạm thời sự cố để phục vụ dân sinh (vì “hố tử thần” làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của dân cư trong khu đô thị do công ty này làm chủ đầu tư) và bảo vệ khu vực tầng hầm đang xây dựng, chứ hoàn toàn không phải là do lỗi của Công ty Sông Đà Thăng Long như phía Tập đoàn Nam Cường khẳng định.

Dù thế nào thì việc hố “tử thần” xuất hiện giữa tuyến đường huyết mạch của Thủ đô do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư cũng “gióng lên” tiếng chuông báo động về chất lượng công trình. Dư luận đang chờ đợi cơ quan chức năng sớm làm rõ trách nhiệm trong sự cố.

Sáng 20/8, đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố sẽ xuống hiện trường đo đạc, xác định các yếu tố kỹ thuật để đưa ra nguyên nhân chính thức gây ra sự cố sụt lún trên đường Lê Văn Lương.

Trước đó, trưa ngày 19/8, tại hiện trường, ông Giáp nhận định nguyên nhân sụp đường Lê Văn Lương ban đầu xác định là có liên quan đến phần móng công trình nằm cạnh đường của Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long.

“Cả đoạn đường bỗng dưng sụp xuống nên khó có thể nói là chất lượng đường kém, nếu là do chất lượng đường thì phải có dấu hiệu sụt lún trước đó. Vì vậy, nhiều khả năng là cọc chịu tải của hố móng tòa nhà bên đường có vấn đề”, ông Giáp nhận định.
 

 Hố “tử thần”: Tập đoàn Nam Cường
Làn đường bên cạnh đang bị ngoạm xuống "hố tử thần"


Theo ông Giáp, phải mất ít nhất nửa tháng mới có thể khắc phục được sự cố trên đường Lê Văn Lương.

Đến nay lực lượng chức năng đã chặn toàn bộ tuyến Lê Văn Lương kéo dài - Khuất Duy Tiến và phân làn phương tiện từ Hà Đông ra Khuất Duy Tiến đi theo đường Lê Trọng Tấn, ra quốc lộ 6 và hướng ngược lại phương tiện đi theo đường Vạn Phúc, ra quốc lộ 6.

(theo Dân trí)

Chia sẻ