Phương Phương,

Đã bao giờ mẹ tự hỏi tại sao phần đầu em bé sau khi sinh lại có mùi hương đặc biệt và “hấp dẫn” đến vậy khiến mẹ có thể hít hà cả ngày mà không biết chán? Lí do đã được các nhà nghiên cứu khoa học tiết lộ.

Trẻ sơ sinh luôn là một ẩn số không chỉ với các ông bố bà mẹ mà còn với cả các nhà nghiên cứu khoa học. Bất cứ ai khi bế trên tay thiên thần nhỏ xíu và thơm nức ấy đều không khỏi xuýt xoa, hít hà vì các bé luôn tỏa ra một mùi hương đặc biệt không thể lẫn vào đâu, nhất là phần đầu. Mùi hương chính là đặc điểm mà tạo hóa đã ban cho trẻ sơ sinh để thu hút sự chú ý của mẹ nhưng liệu đã bao giờ mẹ tự hỏi tại sao em bé sau khi sinh lại có mùi hương đặc biệt và "hấp dẫn" đến vậy chưa?

Lí giải của các nhà khoa học vì sao bé sơ sinh lại có mùi thơm quyến rũ mẹ nào cũng muốn hít hà mãi - Ảnh 1.

Bé sơ sinh tỏa ra mùi thơm quyến rũ khiến mẹ nào cũng muốn hít hà mãi không thôi (Ảnh minh họa).

Rất nhiều bậc cha mẹ không thực sự biết nguyên nhân về mùi hương của bé sau khi sinh, một số nhà khoa học xác định mùi hương này xuất phát từ tuyến mồ hôi. Tuy nhiên, có một giả thuyết khác về điều này khi cho rằng hương thơm đặc biệt của bé sơ sinh xuất phát từ một chất sáp nhờn màu trắng, gọi là vernix caseosa. Chất sáp nhờn (chất gây) bao phủ lên da của trẻ sơ sinh từ khi còn trong bụng mẹ và sau khi sinh vẫn còn lưu lại dấu vết bằng một mùi hương độc đáo trên da bé trong một vài tuần. Đây được xem là lớp "kem dưỡng da" đặc biệt giúp bảo vệ cơ thể bé chống nóng, lạnh, vi trùng xâm nhập, đưa bé an toàn từ bụng mẹ ra thế giới bên ngoài - tức là từ môi trường nước sang môi trường khí.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm hiểu và thực hiện nghiên cứu sâu hơn về mùi hương của bé. Công bố điều này trên tạp chí New York, giáo sư giải phẫu học, giảng viên tại Đại học Montreal (Mỹ), bà Julian Frasnelli cho biết mùi hương đặc biệt trên cơ thể bé, nhất là vùng đầu là để bé tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị bỏ rơi trong những ngày đầu chào đời – một bản năng sinh tồn kỳ diệu của con người. Các nhà khoa học đã phát hiện ra tác dụng kỳ diệu của mùi hương trên cơ thể trẻ sơ sinh và khẳng định mùi hương giúp các bà mẹ nhận ra và gắn kết với con cái của họ hơn. Bà nhấn mạnh: "Có một cơ chế giúp cho mối liên kết giữa cha mẹ và các bé trở nên mạnh mẽ và chúng tôi cho rằng cơ chế đó chính là mùi hương đặc biệt của trẻ sơ sinh".

Lí giải của các nhà khoa học vì sao bé sơ sinh lại có mùi thơm quyến rũ mẹ nào cũng muốn hít hà mãi - Ảnh 2.

Mùi hương đặc biệt nhất là phần đầu bé là do tiến hóa với bản năng sinh tồn kỳ diệu của con người (Ảnh minh họa).

Trên tạp chí Frontier Psychology, bà Frasnelli và đồng tác giả Johannes đã công bố thêm một nghiên cứu khác về sự kích thích não bộ của 30 phụ nữ khi ngửi các loại mùi khác nhau. Họ đã sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ MRI để đo hoạt động bộ não của những người tham gia khi ngửi qua một thiết bị gọi là máy đo khứu giác, được giữ ở mũi của người ngửi để phát hiện mùi.

Có hai nhóm phụ nữ: một nửa đã sinh con và nửa còn lại chưa từng sinh em bé. Kết quả bất ngờ khi nghiên cứu cho thấy rằng khi một người mẹ nhận ra mùi con qua chiếc áo của bé, trung tâm hưng phấn của não người mẹ ấy được kích thích giống như khi chúng ta ăn một món ngon hoặc uống đồ uống có chất kích thích như cocaine.

Bằng cách hít vào hương thơm đặc trưng này, người phụ nữ sẽ cảm thấy một cảm giác hạnh phúc góp phần vào sự hình thành bản năng của người mẹ. Đó là lí do vì sao các nhà khoa học ví một em bé giống như loại "ma túy" đặc biệt, có chất "gây nghiện" khá hấp dẫn. Thêm vào đó, não bộ của những phụ nữ chưa từng sinh con cũng có phản ứng tích cực khi ngửi mùi của trẻ sơ sinh chứ không chỉ xảy ra ở nhóm đã sinh nở.

Lí giải của các nhà khoa học vì sao bé sơ sinh lại có mùi thơm quyến rũ mẹ nào cũng muốn hít hà mãi - Ảnh 3.

Các nhà khoa học ví một em bé giống như loại "ma túy" đặc biệt, có chất "gây nghiện" khá hấp dẫn, giúp gia tăng mối liên kết giữa mẹ và bé (Ảnh minh họa).

Những nghiên cứu thú vị này giúp khám phá sự phát triển trong bản năng và tình cảm của người mẹ dành cho con cái ngay từ những tháng ngày đầu đời. Mùi hương đóng vai trò quan trọng như vậy trong mối liên kết mẹ con và giúp cha mẹ phần nào hiểu rõ hơn về nguyên nhân mang tính tiến hóa của con người. Mùi hương đặc biệt của bé sơ sinh sẽ biến mất sau vài tuần đầu. Hiện tại, các nhà nghiên cứu chưa thử nghiệm ảnh hưởng mùi của bé đối với não bộ của phái nam, rất có thể mùi hương đặc biệt tỏa ra từ thể bé cũng đóng vai trò trong việc thiết lập mối liên hệ giữa cha và con.

Nguồn: Baby, Romper, The cut