Mua sắm, vui chơi Tết Dương lịch: Kẻ bán, người mua đều không mặn mà

Theo Phụ Nữ,
Chia sẻ

Tết Dương lịch năm nay được nghỉ bốn ngày liên tiếp nhưng không khí mua sắm, vui chơi lễ không mấy sôi động.

Ngoài các khu vui chơi lớn như Đầm Sen, Suối Tiên… tổ chức các hoạt động lễ hội chào đón năm mới và chương trình ẩm thực tại các nhà hàng, khách sạn thì nhiều đơn vị kinh doanh không mặn mà tổ chức chương trình riêng cho dịp này. Các siêu thị cũng tập trung chủ yếu cho mùa kinh doanh Tết Nguyên đán sắp tới.

Mua sắm, vui chơi Tết Dương lịch: Kẻ bán, người mua đều không mặn mà 1

Tại hệ thống các siêu thị Co.opmart, Vinatexmart, Lottemart… lượng hàng hóa trưng bày khá dồi dào nhưng tổng lượng hàng chuẩn bị cho Tết Dương lịch không nhiều hơn so với ngày thường. Đại diện một số đơn vị cho biết, dự đoán sức mua dịp này không tăng cao vì người dân đi chơi xa nhiều nên dồn tổng lực cho Tết Nguyên đán. Dù vậy, các siêu thị vẫn khuyến mãi, giảm giá nhiều mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm thiết yếu… nối tiếp chương trình khuyến mãi dịp Giáng sinh vừa qua. Ông Huỳnh Hữu Tuấn - quản lý Trung tâm phân phối sỉ Citimart, đánh giá: “Dù tổng lượng hàng chuẩn bị để phân phối đến hệ thống các siêu thị Citimart tăng 50% so với ngày thường, nhưng trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, lượng khách vẫn chưa nhiều, kỳ vọng vào hai ngày giữa nhưng dự đoán sức mua cũng chỉ tăng khoảng 20 - 30% vì dịp này người dân thành phố đi chơi xa nhiều”.

Mua sắm, vui chơi Tết Dương lịch: Kẻ bán, người mua đều không mặn mà 2

Khách vào trung tâm thương mại chủ yếu để... tham quan

Mua sắm, vui chơi Tết Dương lịch: Kẻ bán, người mua đều không mặn mà 3

Ghi nhận tại Co.opmart Phan Văn Trị, Big C Nguyễn Kiệm (Q.Gò Vấp), Lottemart Lê Đại Hành (Q.10)… cho thấy, lượng khách đến siêu thị không tăng. Khách chủ yếu mua thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu như bột giặt, nước rửa chén…; nhóm hàng quần áo, giày dép thời trang dịp này vẫn chưa thu hút nhiều khách mua sắm. Mặc dù kéo dài chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm đến cuối tháng này, nhưng trong hai ngày qua, tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim (Q.Gò Vấp) lượng khách đến mua sắm vẫn không tăng so với trước đó. Khu vui chơi giải trí trên tầng hai của siêu thị này vắng hoe dù nơi đây đang có chương trình đổi phiếu tặng lấy xu để chơi game.

Dịp này, lượng hàng hóa, giá cả về chợ đầu mối và các chợ lẻ cũng không tăng đột biến. Chỉ một số ít mặt hàng dùng nấu lẩu, nướng tăng giá nhẹ. Nhìn chung sức mua không tăng cao. Ông Nguyễn Doãn Phú - Phó giám đốc Công ty quản lý chợ đầu mối Bình Điền cho hay, trước thời điểm Tết Dương lịch ba-năm ngày, lượng hàng về chợ có tăng nhẹ, nhưng những ngày này thì không tăng. Ghi nhận tình hình biến động giá một số mặt hàng tại chợ đầu mối Bình Điền cho thấy, những loại thực phẩm dùng để chế biến các món ăn đông người như lẩu, nướng… tăng khá mạnh. Đặc biệt nấm rơm tăng từ 15.000-20.000đ/kg, giá mỗi ký từ 40.000-45.000đ/kg lên 60.000đ/kg; nấm đông cô, kim châm tăng 10.000đ/kg…

Mua sắm, vui chơi Tết Dương lịch: Kẻ bán, người mua đều không mặn mà 4

Tại một số chợ lẻ trong thành phố như Thanh Đa, Bà Chiểu, Tân Định, Gò Vấp… hầu hết các mặt hàng đều giữ giá do sức mua không biến động nhiều. Chỉ có một số ít mặt hàng tăng trong những ngày gần đây như trứng gà tăng từ 25.000đ/chục lên 26.000đ/chục, trứng vịt từ 32.000đ/chục lên 35.000đ/chục. Thịt heo vẫn tiếp tục đà tăng, hiện thịt heo nạc lên mức 98.000đ/kg, tăng khoảng 4.000đ/kg so với tuần trước; heo đùi tăng 5.000đ/kg lên mức 90.000đ/kg…

Tại một số khu vui chơi giải trí, hầu hết các chương trình nghệ thuật đặc sắc thu hút khách tham quan đều được duy trì từ trước lễ Noel đến hết Tết Dương lịch. Tại Suối Tiên, ngoài các trò chơi tại 150 công trình vui chơi giải trí có từ trước đến nay, còn có các chương trình phục vụ Noel và Tết Dương lịch như đồng diễn Flash Mob - Gangnam Style sôi động, đẹp mắt. Tại Công viên Văn hóa Đầm Sen có triển lãm băng đăng với nhiều tác phẩm điêu khắc trên băng là những hình ảnh thu nhỏ các kỳ quan nổi tiếng thế giới... Tuy nhiên, từ cuối tuần qua, lượng khách đổ về các khu vui chơi, giải trí này không thực sự đông như thường thấy trong các dịp cao điểm. Ông Huỳnh Đồng Tuấn - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH du lịch - văn hóa Suối Tiên cho biết, ngày nghỉ tính từ ngày thứ Bảy nhưng lượng khách trong ngày Chủ nhật (30/12) mới bắt đầu đông hơn, tuy nhiên cũng không thực sự tăng mạnh. Tương tự, tại các khu vui chơi, ẩm thực Thảo Cầm Viên, Văn Thánh, Bình Quới… lượng khách tập trung vui chơi, ăn uống dịp lễ năm nay cũng không tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ