Ngành hàng đồ chơi và quà tặng lo ngại một mùa lễ Giáng sinh thất thu

Quỳnh Chi,
Chia sẻ

Thị trường quà tặng và đồ chơi trẻ em trong dịp lễ Giáng sinh năm nay nhiều khả năng sẽ kém phần sôi nổi.

Theo dự báo của các nhà sản xuất đồ chơi toàn cầu và những chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ, do tình hình lạm phát cao và tăng trưởng kinh tế chậm chạp, người tiêu dùng trên khắp thế giới phải chịu áp lực lớn từ chi phí sinh hoạt liên tục tăng. Một số giám đốc điều hành từ các hãng sản xuất đồ chơi và quà tặng thừa nhận, mùa nghỉ lễ năm nay, bắt đầu từ Thứ Sáu Đen vào cuối tháng 11 và kéo dài đến cuối tháng 12, dự kiến đặc biệt khó khăn đối với các nhà bán lẻ hàng quà tặng và đồ chơi trẻ em.

Ông Loo Wee Teck, nhà quản lý ngành điện tử tiêu dùng tại Euromonitor International, chia sẻ, các món đồ chơi như búp bê Barbie, nhân vật hành động Transformers và mô hình xe hơi Hot Wheels tiếp tục là các món quà mà trẻ em mong muốn nhận được vào mỗi dịp lễ. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ không đủ khả năng chi trả cho các món quà đó trong năm nay.

Ông Isaac Larian, Giám đốc điều hành (CEO) của hãng sản xuất búp bê Bratz thuộc tập đoàn MGA Entertainment, cho biết: “Điều quan trọng nhất đối với các hộ gia đình trong ngày lễ Giáng sinh năm nay là có đủ đồ ăn trên bàn tiệc gia đình”.

Ngành hàng đồ chơi và quà tặng lo ngại một mùa lễ Giáng sinh thất thu - Ảnh 1.

(Ảnh: Bigstock)

Dự đoán trước tình hình, nhiều hãng bán lẻ đồ chơi và quà tặng đã quyết định giảm số lượng đặt hàng cho mùa lễ năm nay so với thường lệ. Theo công ty dữ liệu thương mại Panjiva của S&P Global Market Intelligence, trong quý III/2023, nhập khẩu đồ chơi của Mỹ (tính theo đồng USD) đã giảm 32% so với cùng kỳ năm 2022. Thông thường đây là khoảng thời gian đặt hàng quan trọng đối với các nhà sản xuất và nhà bán lẻ để chuẩn bị cho mùa mua sắm sôi động nhất trong năm.

Theo công ty Panjiva, trong tháng 9/2023, các chuyến hàng vận chuyển bằng đường biển (tính bằng số lượng container) đã giảm 8%.

Ông Florian Sieber, Giám đốc điều hành của hãng sản xuất đồ chơi Simba (Đức), phát biểu: “Thị trường đồ chơi đã suy giảm trong cả năm nay”. Nguyên nhân là do nhu cầu từ người tiêu dùng ở châu Âu thấp hơn năm 2022, trong khi thực tế là nhu cầu của năm 2022 đã giảm so với năm trước đó.

Chia sẻ