Phản hồi tiêu cực giúp trẻ 12 tuổi học tốt hơn

,
Chia sẻ

Trong khi trẻ 8 tuổi phản ứng tốt với những lời khen thì những phản hồi tiêu cực lại giúp trẻ 12 tuổi học hỏi tốt hơn.

Trong khi một cái vỗ nhẹ lên vai, hoặc một lời động viên đơn giản: “Làm tốt lắm!” có thể làm một bé 8 tuổi học tốt hơn, thì một phản ứng tiêu cực như “Con làm sai rồi!” có thể khiến trẻ 12 tuổi học hỏi được từ lỗi lầm của chúng.

Nghiên cứu này tuyên bố rằng cách học hỏi đối với cả hai nhóm tuổi trên là khác nhau về cơ bản: Trong khi trẻ 8 tuổi học từ những phản hồi tích cực thì những phản hồi tiêu cực lại giúp trẻ 12 tuổi học hỏi tốt hơn, và điều này phần nào có hiệu quả tương tự với người trưởng thành. Trẻ mười hai tuổi sẽ tiếp nhận những phản hồi tiêu cực tốt hơn và sử dụng những phản hồi đó để học hỏi từ những lỗi lầm mà chúng gây ra. Ở người trưởng thành cũng vậy, nhưng hiệu quả cao hơn.

Những nghiên cứu về hành vi đã giải thích sự biến đổi trong cách học, ở đó chỉ ra rằng trẻ 8 tuổi phản ứng không chính xác và cân đối với những phản hồi tiêu cực. Với trẻ ở độ tuổi 8 và 9, các khu vực trên não bộ phản ứng mạnh với những phản hồi tích cực và không có những phản ứng với tất cả những phản hồi tiêu cực. Nhưng ở độ tuổi 12 và 13, cũng như ở người trưởng thành thì khác. “Trung tâm điều khiển” ở não bộ được kích hoạt mạnh mẽ hơn bởi những phản hồi tiêu cực và ít hơn so với những phản hồi tích cực.
 

Những nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp nghiên cứu chuyên biệt để so sánh não bộ của 3 nhóm khác nhau: nhóm trẻ 8 – 9 tuổi, nhóm trẻ từ 11-12 tuổi và nhóm vị thành niên từ 18 – 25 tuổi. Và kết quả đã khiến Crone ngạc nhiên.

“Chúng ta đã mong đợi rằng não bộ của trẻ 8 tuổi có những chức năng tương tự với não của trẻ 12 tuổi, nhưng điều này là không chính xác. Trẻ luôn học hỏi, vì thế kết quả nghiên cứu này có thể giúp đem lại những kết quả trọng đại đối với những ai muốn dậy dỗ trẻ: Làm thế nào để bạn sắp đặt những lời chỉ dẫn cho trẻ?” Tiến sĩ nói.

“Bạn bắt đầu nghĩ ít đi khi có những phản hồi “tốt” hoặc “không tồi lắm”. Trẻ 8 tuổi có thể học tập một cách rất hiệu quả, chỉ là chúng học theo những cách khác nhau”. Tiến sĩ bổ sung thêm rằng theo kinh nghiệm trước đây, trẻ nhỏ luôn phản ứng tốt hơn với những phần thưởng so với hình phạt.” “Những thông tin rằng bạn chẳng làm được gì tốt thường phức tạp hơn thông tin về việc bạn làm tốt việc gì đó. Học hỏi từ lỗi lầm là một điều phức tạp hơn là tiếp tục thể hiện như trước. Bạn phải tự hỏi mình rằng cái gì đã sai và làm sao lại như thế”.

Tuy nhiên, có một vùng trên não bộ được xem như phản ứng mạnh đối với những phản hồi tích cực. Những phản ứng của bộ phận này là không thay đổi và có ở tất cả các nhóm tham gia nghiên cứu.

Hy vọng rằng với những kiến thức mới về hành vi của trẻ này, bạn và trẻ sẽ có một mối quan hệ gần gũi hơn.

Hương Liên
Theo LV
Chia sẻ