Quan niệm tiêu dùng của phụ nữ trung niên quyết định chỉ số hạnh phúc gia đình

Phương Trần,
Chia sẻ

Phụ nữ trung niên ngày nay là nhóm phụ nữ vừa bước qua tuổi thanh xuân, không thể từ bỏ ước mơ mà phải cúi đầu trước hiện thực.

Họ đóng nhiều vai trò như vợ, mẹ, con dâu, con gái, v.v. Họ là “người lập kế hoạch tiêu dùng” của con cái và là “bộ trưởng mua sắm” của gia đình. Họ vừa là người ra quyết định vừa là người thực hiện việc tiêu dùng của hộ gia đình, và quan niệm tiêu dùng của họ chi phối chi tiêu kinh tế của cả gia đình.

Quan niệm tiêu dùng của phụ nữ trung niên quyết định chỉ số hạnh phúc gia đình - Ảnh 1.

Từ mua xe, nhà cho đến ăn mặc, phụ nữ trung niên cần tham gia vào mọi việc, dù là tự mình đưa ra quyết định hay tự mình làm mọi việc. Vì vậy, quan niệm tiêu dùng của họ quyết định cách thức tiêu dùng chung của gia đình, đồng thời cũng quyết định chất lượng cuộc sống hay chỉ số hạnh phúc của các thành viên trong gia đình ở một mức độ nhất định.

Có lẽ vì áp lực tài chính khi còn nhỏ, một số phụ nữ trung niên có xu hướng vô tình hình thành một số thói quen tiêu dùng. Dù kinh tế có khá hơn nhưng họ cũng không thể thay đổi những thói quen này, dẫn đến cuộc sống nhàm chán, phủ bóng đen lên đời sống gia đình, thậm chí có người còn gây khủng hoảng tài chính cho gia đình.

1. Tiết kiệm quá mức sẽ khiến cuộc sống mất đi màu sắc và niềm vui

Tính tiết kiệm là đức tính truyền thống của dân tộc ta, nhưng tính tiết kiệm phải dựa trên nguyên tắc tiết kiệm. Nếu vì tằn tiện quá mức mà ngay cả nhu cầu sống tối thiểu cũng không được đảm bảo thì cuộc sống như vậy sẽ rất chán nản, đau khổ, không thể chịu nổi, tiêu dùng cũng sẽ thay đổi khẩu vị.

Phụ nữ trung niên xuất thân từ thời kỳ khó khăn có xu hướng tiêu dùng quá tằn tiện, điều này biến lối sống tằn tiện thành mục đích sống, làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống.

Phụ nữ trung niên sống quá tiết kiệm sẽ cực kỳ nhạy cảm với giá cả hàng tiêu dùng. Điều kiện tiên quyết để họ tiêu dùng là giá có đủ thấp hay không. Họ luôn muốn bỏ ra ít tiền nhất để làm được nhiều nhất nhưng lại cho rằng chất lượng không đến nỗi quá tệ.

Như chúng ta đều biết, giá trị đồng tiền, chất lượng cao và giá thấp chỉ là chiêu trò quảng cáo của người bán. Những thứ thực sự tốt thì không quá rẻ. Những thứ rẻ tiền sẽ luôn có khuyết điểm này hay khuyết điểm khác.

Những phụ nữ trung niên này tin chắc rằng hàng tiêu dùng không chỉ rẻ nhất mà thậm chí còn có những mặt hàng rẻ hơn. Họ thường hoạt động trong nhóm khách hàng của các trung tâm mua sắm và siêu thị lớn, nắm bắt các sản phẩm đặc biệt và giao dịch với chúng.

Quan niệm tiêu dùng của phụ nữ trung niên quyết định chỉ số hạnh phúc gia đình - Ảnh 2.

Ngay cả khi mua hàng trực tuyến, tiêu chí tiêu dùng hàng đầu là giá rẻ nên đã trở thành khách hàng thường xuyên đến các khu vực khuyến mãi đặc biệt của các nền tảng mua sắm trực tuyến.

Để mua được hàng giá rẻ, họ kiên trì và hưởng thụ, còn gia đình họ phải thụ động tiêu thụ những hàng kém chất lượng, giá rẻ này. Dù không muốn nhưng tôi chỉ có thể miễn cưỡng làm điều đó.

Tính tằn tiện quá mức có vẻ giống như tiết kiệm tiền nhưng trên thực tế nó lại phản tác dụng, gây tổn hại đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc, đồng thời biến trải nghiệm tiêu dùng dễ chịu ban đầu thành nỗi khổ tiêu dùng. Có thể nói cái được nhiều hơn cái mất.

2. Việc theo đuổi sự xa hoa đã gây lãng phí không đáng có và gây khủng hoảng kinh tế cho gia đình

Ngược lại với thói tằn tiện quá mức, một số phụ nữ trung niên lại bị ảnh hưởng bởi một số suy nghĩ: nên tử tế với bản thân, tiêu tiền cho người khác, học cách tận hưởng cuộc sống, v.v.. Tiêu quá nhiều tiền để theo đuổi sự xa hoa, dẫn đến nhiều điều không cần thiết.

Thiếu tư duy tiêu dùng hợp lý, tiêu dùng mù quáng dựa trên cảm tính, coi thường hoàn cảnh kinh tế, khả năng chi trả của gia đình đã khiến gia đình phải chịu gánh nặng tài chính nặng nề, nếu cứ tiếp tục như vậy thì gia đình sẽ khốn đốn.

Phụ nữ trung niên theo đuổi tiêu dùng xa xỉ thường có cá tính mạnh mẽ, nói về sự hào hoa, thể diện và chú trọng so sánh hơn. Họ hy vọng chứng minh được giá trị của mình hoặc phản ánh cảm giác ưu việt của mình thông qua việc tiêu dùng.

Họ không xem xét khả năng ứng dụng của các sản phẩm thương hiệu cao cấp mà quan tâm đến giá trị gia tăng của việc tiêu dùng cao cấp. Đằng sau những yêu cầu quá mức về chất lượng hàng tiêu dùng thường là sự phù phiếm, cố tình dán nhãn cho mình là “cao cấp” nhằm tạo dựng hình ảnh cao quý.

Sự phát triển của công nghệ hiện đại và sự tiện lợi của các dịch vụ tài chính đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ đắc lực cho phụ nữ trung niên theo đuổi sự xa hoa bề ngoài, giúp họ vượt qua giới hạn thu nhập gia đình và thỏa mãn ước muốn tiêu dùng xa xỉ dưới hình thức tiêu dùng thấu chi và tiêu dùng nâng cao.

Tiêu dùng quá mức là cái giá của việc theo đuổi sự phù phiếm và sống một cuộc sống xa hoa. Kiểu tiêu dùng mù quáng này mà không xem xét đến nhu cầu thực tế và khả năng của bản thân chắc chắn sẽ mang đến rủi ro kinh tế cho gia đình, niềm vui tiêu dùng sẽ sớm bị thay thế bởi áp lực kinh tế nặng nề.

Vì vậy, chỉ có sống trong khả năng của mình và tiêu dùng vừa phải thì chúng ta mới đảm bảo được một cuộc sống ổn định và bình yên.

Quan niệm tiêu dùng của phụ nữ trung niên quyết định chỉ số hạnh phúc gia đình - Ảnh 3.

3. Bỏ qua nhu cầu tinh thần và từ chối các mô hình tiêu dùng hiện đại

Quan niệm tiêu dùng của một số phụ nữ trung niên không theo kịp sự phát triển của thời đại. Sự hiểu biết của họ về khái niệm tiêu dùng vẫn còn hạn chế ở mức độ tiêu dùng vật chất như thực phẩm, quần áo, nhà ở và phương tiện đi lại.

Họ thiếu hiểu biết và quan tâm đến những hoạt động tiêu dùng tinh thần chất lượng cao và thú vị như thể dục, du lịch và chăm sóc y tế. Họ cho rằng đó là sự lãng phí tiền bạc, không sẵn sàng đầu tư và không thể đánh giá cao niềm vui và sự hấp dẫn của việc tiêu dùng hiện đại.

Khi xã hội phát triển đến một giai đoạn nhất định, thu nhập kinh tế gia đình đạt đến một mức nhất định thì tiêu dùng truyền thống chắc chắn sẽ bị thay thế bởi tiêu dùng hiện đại.

Chỉ bằng cách đón nhận cuộc sống trong thời đại mới, chúng ta mới có thể trải nghiệm tốt hơn sự tiện lợi, thoải mái của cuộc sống hiện đại, đồng thời chia sẻ những “cổ tức” do công nghệ hiện đại mang lại, cuộc sống mới trở nên đầy màu sắc và thú vị.

Việc ứng dụng rộng rãi công nghệ hiện đại vào cuộc sống cũng đã mang đến cho con người những trải nghiệm tiêu dùng mới. Với sự phát triển của công nghệ internet và các thiết bị gia dụng thông minh, con người được giải phóng khỏi công việc nhà nặng nhọc và có nhiều thời gian hơn để làm những việc mình thích.

Tuy nhiên, cũng có một số phụ nữ trung niên đã đánh mất nhiều cơ hội cải thiện chất lượng cuộc sống vì tư tưởng lạc hậu, khả năng học tập yếu kém, sợ các thiết bị gia dụng thông minh và không muốn thay thế các thiết bị gia dụng cũ.

Quan niệm tiêu dùng của phụ nữ trung niên quyết định chỉ số hạnh phúc gia đình - Ảnh 4.

Với sự phát triển của nền kinh tế và mức sống của người dân được cải thiện, ý nghĩa tiêu dùng ngày càng phong phú hơn và sự lựa chọn của người tiêu dùng ngày càng đa dạng hơn.

Sự thỏa mãn về đời sống vật chất không thể thay thế được sự thỏa mãn về đời sống tinh thần, phụ nữ trung niên hãy giải phóng tâm trí, cập nhật quan niệm và dũng cảm đón nhận những điều mới mẻ trong quá trình tiêu dùng.

Bằng cách tham gia vào các hình thức tiêu dùng khác nhau, họ có thể cảm nhận được sự thay đổi của thời đại và sự tiện lợi mà công nghệ mang lại cho cuộc sống của người tiêu dùng.

Với sự phát triển của xã hội và sự tiến bộ của thời đại, phụ nữ trung niên phải tránh xa sự tằn tiện, xa hoa quá mức nhưng cũng phải theo kịp thời đại và trở thành chủ nhân, người trải nghiệm một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Vì vậy, các khái niệm tiêu dùng phải được cập nhật, hành vi tiêu dùng và mô hình tiêu dùng phải bắt kịp với thời đại, để tiêu dùng có thể làm tươi sáng cuộc sống hàng ngày và nở rộ những màu sắc rực rỡ. Hạnh phúc nằm ở sự tiêu dùng dễ chịu.

Chia sẻ