Tháng KM Vàng 2012: Chưa đạt mục tiêu kích cầu tiêu dùng

Theo KT&ĐT,
Chia sẻ

Tháng khuyến mại Hà Nội đã đi được 1/2 chặng đường, thế nhưng đã có nhiều lời ra tiếng vào từ phía người tiêu dùng, bởi có quá nhiều vấn đề trong những chương trình khuyến mại từ phía các siêu thị điện máy.

Vẫn bức xúc chuyện khuyến mại

Những ngày này tại hầu hết các siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội như Pico, Topcare, Mediamart, Trần Anh... đều treo băng rôn quảng cáo giảm giá "sốc" hoặc giảm lần 2 cho khách thông qua việc thanh toán bằng thẻ ngân hàng.

Quảng cáo là vậy nhưng hầu hết các siêu thị đều không nêu rõ quy định chi tiết khi khách hàng mua hàng bằng thẻ. Siêu thị Pico, Mediamart quảng bá giảm 10% cho các khách mua hàng bằng thẻ Ngân hàng BIDV, khách hàng Agribank nhưng thực tế Pico chỉ áp dụng cho rất ít mặt hàng có giá trị từ 5.000.000 đồng trở lên; Còn Mediamart tuy có giảm đúng 10% cho khách nhưng phải 1 tháng sau khi khách hàng thanh toán tiền với ngân hàng, tiền khuyến mại mới được hoàn trả.

Tháng KM Vàng 2012: Chưa đạt mục tiêu kích cầu tiêu dùng 1
Khách mua hàng điện máy khuyến mại

Hệ thống Siêu thị Topcare quảng cáo sẽ tặng tiền mặt trị giá 1.000.000 đồng cho 200 khách hàng có hóa đơn mua hàng trên 2.000.000 đồng, áp dụng trong 3 ngày vàng 9-11/11. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều khách hàng, mặc dù họ đã lọt vào danh sách 200 khách hàng mua hàng trị giá trên 2.000.000 đồng nhưng nhân viên thông báo chỉ được giảm  200.000 đồng bởi những phần quà 1.000.000 đồng đã hết.

Trước khi diễn ra Tháng khuyến mại, nhiều người tiêu dùng đã lo lắng việc các siêu thị khuyến mại "ảo" bằng cách nâng giá sản phẩm rồi đưa ra chương trình khuyến mại. Trên thực tế lo lắng đó hoàn toàn có cơ sở.

Nhiều khách hàng cũng phản ánh, Siêu thị Pico đưa ra chương trình khuyến mại điện thoại Samsung ACE-S5830 giá "chỉ có" 4,688 triệu đồng nhưng giá bán của dòng điện thoại này tại cửa hàng Đức Minh Mobile (phố Thái Hà) là 4,399 triệu đồng, Nhật Cường Mobile là 4,55 triệu đồng.

Theo quy định trong các Ngày vàng của Tháng khuyến mại, siêu thị phải giảm giá 50% cho ít nhất 20% số hàng hóa đang bày bán. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tại nhiều siêu thị tổng hợp chỉ có sản phẩm… chảo rán là được giảm giá 50%, còn các sản phẩm khác chỉ giảm 10-15%. Bên cạnh đó nhiều chương trình bốc thăm khuyến mại lại được tổ chức theo kiểu "đánh đố" người tiêu dùng. Chẳng hạn hãng Ovaltine đưa ra Chương trình bốc thăm với phần thưởng trị giá 50.000 đồng, nhưng để nhận được quà, khách hàng phải gửi thư vào tận TP. HCM để nhận.

Không chỉ có vậy một số siêu thị còn đưa ra mức khuyến mại vượt quá 50% giá trị theo quy định của Bộ Công Thương. Chẳng hạn tại Siêu thị Pico, sản phẩm máy ảnh Panasonic, model DMCFH7 giá niêm yết là 4.390.000 đồng, giá khuyến mại là 1.990.000, vượt quá 50%  theo quy định.

Cần chấn chỉnh

Ông Nguyễn Trọng Tới, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài Chính (Sở Công Thương Hà Nội) cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của người tiêu dùng về những vi phạm trong khuyến mại của một số siêu thị, lãnh đạo Sở Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra. Dựa trên kết luận của Chi cục quản lý thị trường, Sở Công Thương sẽ có quyết định xử phạt phù hợp với các quy định trong Luật Thương mại và các quy định tại Nghị định 08/2008/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thương mại với mức phạt từ 5 đến 10 triệu đồng; Nếu sai sót nghiêm trọng mức phạt có thể lên đến 30-50 triệu đồng.

Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có những hành động quyết liệt, kịp thời nhưng qua đó cho thấy trong quá trình tổ chức Tháng khuyến mại, ngành công thương mới chỉ quản lý được về giá các mặt hàng khuyến mại với mức khống chế theo quy định không vượt quá 50% giá trị, chứ chưa đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp phải kê khai về giá trước khi tổ chức khuyến mại. Tuy nhiên, để ngăn chặn tình trạng khuyến mại "ảo", bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, bên cạnh việc tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, kiểm soát, cũng đã đến lúc cần có những biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Điều này không chỉ tạo thói quen mua sắm trong Tháng khuyến mại, mà còn tích cực giúp doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao vào mỗi dịp cuối năm.
Chia sẻ