Trung Quốc: Dùng iPhone 6s "dụ" đàn ông tới hiến tinh trùng

Đức Toàn,
Chia sẻ

Các ngân hàng tinh trùng Trung Quốc hiện nay phải dùng đến chiêu bài treo giải iPhone 6s để thu hút người đến hiến tinh trùng.

Thời gian gần đây, dư luận Trung Quốc xôn xao câu chuyện về hai thanh niên ở thành phố Dương Châu, tỉnh Giang Tô nhất quyết đòi bán nội tạng để mua iPhone 6s. Mặc dù ý định bất thành nhưng ý tưởng này lại mang đến “cảm hứng” cho ngân hàng tinh trùng tại các bệnh viện nghĩ ra cách thu hút nhiều người hiến tinh trùng hơn.

Theo Changjiang Times, một ngân hàng tinh trùng ở tỉnh Hồ Bắc là nơi đầu tiên chính thức công khai “chiêu dụ” theo cách này. Vào ngày 14/09, cơ quan này đã cho đang tải thông báo thưởng iPhones 6s cho các tình nguyện viên tham gia hiến tinh trùng thông qua tài khoản WeChat của mình.

Nhiều ngân hàng tinh trung Trung Quốc đã dùng iPhones 6s mới cứng để "chiêu dụ" tình nguyện viên.
 
Đoạn quảng cáo của Ngân hàng Tinh Trùng Nhân dân Hồ Bắc viết như sau:“Chúng tôi đang tìm kiếm các tình nguyện viên tuổi từ 22 đến 45. Cứ mỗi 40ml tinh trùng mẫu sẽ được trả giá 5.000 tệ (hơn 15 triệu đồng) tương đương với một chiếc iPhones 6s". Bên dưới đoạn quảng cáo còn có hình ảnh của mẫu điện thoại mới cứng này. Theo đó, chỉ trong một thời gian ngắn, quảng cáo đã thu hút hàng nghìn lượt xem và chia sẻ.

Nghe thì có vẻ nhẹ nhàng nhưng trên thực tế người hiến tinh trùng phải đáp ứng yêu cầu khá cao và trải qua nhiều quy trình rắc rối. Ngoài những yếu tố căn bản như tôt nghiệp từ Đại học trở lên, quốc tịch Trung Quốc thì họ còn phải chi trả số tiền 1.000 nhân dân tệ để tự khám sức khỏe tổng thể.

Sau khi đã đạt đủ điều kiện, các tình nguyện viên sẽ được trả “phí” còn những mẫu tinh trùng thu được sẽ được bảo quản đông lạnh và mang ra sử dụng trong trường hợp cần thiết. Trong trường hợp người không may bị vô sinh do tai nạn hoặc bất kỳ lý do nào khác, họ hoàn toàn có thể sử dụng số tinh trùng đã hiến để duy trì nòi giống.


Phòng hiến tinh trùng tại một bệnh viện Trung Quốc.
 
Sau Hồ Bắc, hai ngân hàng tinh trùng ở Thượng Hải cũng “học hỏi” và đưa ra quảng cáo tương tự. Chỉ trong vài ngày, các thông báo đã nhận được hơn 400.000 lượt xem. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức về số lượng các nam nhân tìm đến ngân hàng sau khi đọc được thông báo.

Tuy nhiên, ý tưởng này nhanh chóng dấy lên làn sóng phản đối trên các mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng hiến tinh trùng là vấn đề phúc lợi chung của xã hội, là một nghĩa cử cao đẹp, không nên bị thương mại hóa. Tuy vậy, cũng có nhiều người xem đây là phương thức sáng tạo nhằm thu hút thêm nhiều người hiến tặng.


 
Bệnh viện Ruijin, Thượng Hải - một trong những bệnh viện thu hút người tình nguyện bằng chiêu "quảng cáo ngầm" nhằm cứu vãn tình trạng khan hiếm.
 
Việc hiến tinh trùng vốn vô cùng khó khăn và hạn chế, là nỗi đau đầu của các ngân hàng Trung Quốc bởi họ không được phép quảng bá trên các phương tiện truyền thông. Các quảng cáo hiến tinh trùng đổi iPhones 6s nói trên cũng là dạng quảng cáo “ngầm”, tự phát trên các mạng xã hội.

Đây là một trong những hạn chế chịu tác động bởi luật lệ hạn hẹp về vấn đề xây dựng và quản lý các ngân hàng tinh trùng ở Trung Quốc. Hiện chính phủ nước này chỉ cho phép mỗi tỉnh có một ngân hàng tinh trùng trong khi hầu hết đều thiếu nguồn cung để duy trì đủ nhu cầu của người cần.
Chia sẻ