Tuyến buýt điện đầu tiên lỗ gần 30 tỷ đồng, TPHCM tính toán tăng trợ giá ‘giải cứu’

Nhàn Lê - Vân Sơn,
Chia sẻ

Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TPHCM nâng tỷ lệ trợ giá để tuyến xe buýt điện đầu tiên của TPHCM (tuyến D4) tháo gỡ khó khăn. Động thái này diễn ra khi tuyến buýt điện đầu tiên của TPHCM lỗ gần 30 tỷ đồng sau hơn một năm hoạt động thí điểm.

Chiều 23/11, Sở GTVT TPHCM đã thông tin liên quan vấn đề tuyến buýt điện D4 đối diện nguy cơ ngưng hoạt động.

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2023, tuyến buýt D4 thực hiện 28.842 chuyến vận chuyển với khoảng 819.075 lượt hành khách, giúp TPHCM giảm lượng phương tiện giao thông cá nhân lưu thông trên đường, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường.

Tuyến buýt điện đầu tiên lỗ gần 30 tỷ đồng, TPHCM tính toán tăng trợ giá ‘giải cứu’ - Ảnh 1.

Bên cạnh đó, kết quả khảo sát của hành khách về chất lượng dịch vụ cho thấy, tuyến buýt điện đầu tiên của TPHCM đều đạt 89-95 điểm trên thang điểm 100. Qua hoạt động, sản lượng hành khách tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, tuyến buýt điện của TPHCM vẫn gặp nhiều khó khăn, lượng khách tăng trưởng không như kỳ vọng.

Công ty vận hành tuyến buýt điện D4 nhận định, tỷ lệ trợ giá 44,1% đang được hưởng là thấp trong điều kiện hiện nay. Điều này dẫn đến sự thua lỗ của công ty. Do đó, đơn vị này đề nghị điều chỉnh mức trợ giá để phù hợp hơn cho các tuyến buýt điện của TPHCM.

Sở GTVT TPHCM cho hay đã chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị vận hành tuyến buýt điện D4 nhằm thống nhất báo cáo, đề xuất UBND TPHCM xem xét, điều chỉnh tỷ lệ trợ giá phù hợp, tương đương tỷ lệ trợ giá bình quân của hệ thống xe buýt hiện hữu. Việc này nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn và khuyến khích đơn vị vận tải tham gia đến hoạt động vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh.

Chia sẻ