Vô tư dùng nước rửa chén trôi nổi: Phụ nữ vẫn đang mạo hiểm với chính mình và gia đình?

Quang Vũ,
Chia sẻ

Những chai nước rửa chén được gắn mác hàng ngoại nhưng không có chứng thực xuất xứ, thành phần bằng cách nào đó vẫn được nhiều người sử dụng.

Niềm tin thiếu căn cứ vào nước rửa chén trôi nổi

Nếu tính trung bình mỗi ngày 1 phụ nữ rửa chén bát 2 lần, trừ khoảng 100 bữa ăn ngoài, 265 ngày còn lại, số lần họ rửa chén là 530 lần. Còn nếu họ rửa chén cả 3 bữa trong ngày, thì 795 lần là 1 con số không hề nhỏ. Nước rửa chén bấy lâu nay vẫn là vật dụng thiết yếu của mỗi gia đình, tuy nhiên những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trôi nổi trên thị trường, bằng một cách nào đó vẫn được nhiều người tin tưởng sử dụng.

Vô tư dùng nước rửa chén trôi nổi: Phụ nữ vẫn đang mạo hiểm với chính mình và gia đình? - Ảnh 1.

Nguồn gốc, xuất xứ - yếu tố thường dễ bị chị em bỏ qua khi chọn mua nước rửa chén.

“Tôi được mấy chị bạn giới thiệu cho loại nước rửa chén của Thái, mà toàn những người thân thiết giới thiệu, đồ Thái trước giờ vẫn mặc định tốt nên mình cứ tin tưởng mà dùng. Nước rửa chén đó đắt chứ không rẻ, nhưng đắt mới xắt ra miếng chứ!” – Chị H., 29 tuổi, quản lý nhà hàng, quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ.

Chị H. không phải là trường hợp duy nhất tin tưởng vào nước rửa chén hàng ngoại, dù đọc nhãn mác, thành phần không hiểu gì và cũng không kiểm chứng được nguồn gốc từ đâu. Chị L, 32 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội cũng bộc bạch: “Nhiều lúc tôi cũng băn khoăn vì nhà có con nhỏ, dùng đồ gì cũng phải đắn đo cân nhắc, phải tốt thì mới dùng. Đọc thành phần toàn chữ nước ngoài, có lên mạng tìm cũng không ra nhưng vì thấy nhiều người dùng nên cũng tin theo. Đắt thì mới ra tấm ra món được!”.

Có thể thấy, phụ nữ không ngại bỏ ra 1 khoản lớn để mua sắm đồ dùng tốt nhất cho gia đình. Tuy nhiên với nước rửa chén - vật dụng thiết yếu, tiếp xúc trực tiếp với da tay và có tần suất sử dụng liên tục lại chỉ được lựa chọn bởi những lời truyền miệng không có chứng thực.

Giá thành chưa chắc đã đi đôi với chất lượng: Mẹ Việt hãy tiêu dùng thông minh!

Đã có rất nhiều trường hợp da tay bị bong tróc, khô ráp và ửng đỏ vì dùng nước rửa chén trôi nổi. Thành phần không rõ ràng, chữ nước ngoài không có bản Việt hóa, không rõ xuất xứ và hạn dùng là những nguy cơ nhãn tiền chúng ta có thể lường trước. Da tay vốn mỏng hơn các vùng da khác, lại là nơi thực hiện nhiều công việc khác nhau nên với những sản phẩm tiếp xúc trực tiếp như nước rửa chén, chúng ta buộc phải lựa chọn 1 cách cẩn thận và thông minh.

Vô tư dùng nước rửa chén trôi nổi: Phụ nữ vẫn đang mạo hiểm với chính mình và gia đình? - Ảnh 2.

Da tay bị bong tróc, khô ráp và ửng đỏ vì dùng nước rửa chén trôi nổi.

Hàng đắt chưa chắc đã xắt ra miếng, giá thành chưa chắc đã đi đôi với chất lượng, đó là điều người tiêu dùng phải thừa nhận. MC Thùy Minh, người từng chuộng hàng ngoại mới đây đã chia sẻ câu chuyện bất ngờ khi sang Thái: “Mình từng mua hàng ngoại được người bán quảng cáo là "số 1 ở Thái Lan", mà tới lúc có dịp đi Thái chơi, tranh thủ tìm mua loại được quảng cáo hôm trước thì chẳng thấy bán ở các cửa hàng và siêu thị lớn luôn. Còn những nhãn hiệu quen thuộc bên nước mình thì xếp kín các kệ trong siêu thị bên Thái!”.

Bởi thế mới nói, thay vì chị em cứ tin tưởng vào những lời khuyên truyền miệng thiếu căn cứ, hãy tìm đến sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và được cơ quan uy tín chứng nhận. Các nhà khoa học đã mất rất nhiều năm để tìm tòi, nghiên cứu và cho ra đời công nghệ mới, sẽ thật đáng tiếc nếu chúng ta tiếp tục thờ ơ với sức khỏe làn da và lãng phí những thành tựu quý báu như vậy.

Chia sẻ