Ý kiến trái chiều về việc lắp đặt trụ đá ngăn ô tô dừng đỗ trên vỉa hè ở Hà Nội

QUANG TUẤN,
Chia sẻ

Nhiều ý kiến trái chiều sau khi UBND phường Khương Mai (quận Thanh Xuân, Hà Nội) lắp đặt gần 50 trụ đá ngăn chặn ô tô leo vỉa hè tại phố Lê Trọng Tấn.

Ý kiến trái chiều về việc lắp đặt trụ đá ngăn ô tô dừng đỗ trên vỉa hè ở Hà Nội - Ảnh 1.

Để ngăn chặn tình trạng ô tô leo vỉa hè hay cố tình dừng đỗ trên vỉa hè phố Lê Trọng Tấn, mới đây UBND phường Khương Mai (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã lắp đặt hàng loạt trụ đá với khoảng cách khác nhau.

Ý kiến trái chiều về việc lắp đặt trụ đá ngăn ô tô dừng đỗ trên vỉa hè ở Hà Nội - Ảnh 2.

Gần 50 trụ đá được đặt theo hàng ngang, tại điểm đầu và điểm cuối các đoạn vỉa hè. Những trụ đá được đặt cách nhau khoảng 1 - 1,2m, cao khoảng 45cm và có đường kính 35cm.

Ý kiến trái chiều về việc lắp đặt trụ đá ngăn ô tô dừng đỗ trên vỉa hè ở Hà Nội - Ảnh 3.

Liên quan đến vấn đề này, có nhiều ý kiến đồng tình nhưng cũng có những quan điểm cho rằng việc lắp đặt này đang làm mất mỹ quan và không phải giải pháp tối ưu.

Ý kiến trái chiều về việc lắp đặt trụ đá ngăn ô tô dừng đỗ trên vỉa hè ở Hà Nội - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Khắc Hoàn (trú tại tại Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Theo tôi, việc lắp đặt các trụ đá ở đây không thực sự giải quyết được vấn đề vì những xe ô tô ở đây đều là xe của người dân, người làm việc quanh khu vực nên khi nhắc nhở họ một vài lần thì họ cũng sẽ rời xe ra chỗ khác. Còn việc lắp đặt thêm những trụ đá như này tôi cảm thấy rất thiếu mỹ quan, các trụ đá này rất vướng đối với những người hay chạy bộ”.

Ý kiến trái chiều về việc lắp đặt trụ đá ngăn ô tô dừng đỗ trên vỉa hè ở Hà Nội - Ảnh 5.

Cùng quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Hải Giang (trú tại Định Công, Hà Nội) cho rằng: "Việc tạo ra những chướng ngại vật như vậy chưa giải quyết triệt để các phương tiện leo vỉa hè. Bởi khi tắc đường chúng ta vẫn bắt gặp những hình ảnh người dân phi xe máy lên vỉa hè di chuyển để tránh ùn tắc. Người đi bộ vẫn còn phải cạnh tranh với cả các phương tiện hai bánh nữa”.

Ý kiến trái chiều về việc lắp đặt trụ đá ngăn ô tô dừng đỗ trên vỉa hè ở Hà Nội - Ảnh 6.

“Cần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, đặc biệt là với trục phố chính như Lê Trọng Tấn, nên tăng cường camera giám sát để xử lý vi phạm bằng cách phạt nguội hoặc phạt tiền những hành vi lấn chiếm vỉa hè”, ông Nguyễn Hải Giang chia sẻ thêm.

Ý kiến trái chiều về việc lắp đặt trụ đá ngăn ô tô dừng đỗ trên vỉa hè ở Hà Nội - Ảnh 7.

Bà Trần Lệ Hải (trú tại ngõ 316 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân) cho rằng, bản thân luôn đồng tình với các việc làm để ngăn chặn tình trạng đỗ xe trên vỉa hè, trả lại không gian thoáng đãng cho người đi bộ. Tuy nhiên, việc “đóng cọc” như vậy liệu có phù hợp và có biến khu phố này một lần nữa trở thành khu phố “vỉa hè kiểu mẫu” như những gì trong quá khứ đã xây dựng hay không?

Ý kiến trái chiều về việc lắp đặt trụ đá ngăn ô tô dừng đỗ trên vỉa hè ở Hà Nội - Ảnh 8.

Trước đó, vào năm 2016, khu phố Lê Trọng Tấn được đầu tư 224 tỷ đồng theo thiết kế đô thị kiểu mẫu, trong đó vỉa hè được lát bằng đá tự nhiên. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng, nhiều đoạn vỉa hè này đã bị nứt vỡ, hư hỏng gây không ít phiền toái cho người dân Thủ đô.

Ý kiến trái chiều về việc lắp đặt trụ đá ngăn ô tô dừng đỗ trên vỉa hè ở Hà Nội - Ảnh 9.

Thế nhưng, đáng chú ý, ngay sau khi các đoạn vỉa hè bị hư hỏng, xuống cấp được thi công sửa chữa thì người dân lại biến đây thành bãi đỗ ô tô tràn lan.

Ý kiến trái chiều về việc lắp đặt trụ đá ngăn ô tô dừng đỗ trên vỉa hè ở Hà Nội - Ảnh 10.

Có thể thấy, việc lắp đặt trụ đá trên vỉa hè bước đầu đã giải quyết được tình trạng đỗ xe tràn lan của người dân, tuy nhiên, vẫn còn đó những bất cập, tồn đọng chưa được giải quyết triệt để./.

Chia sẻ